สดร.ชวนชม "ฝนดาวตกไลริดส์" คืนวันที่ 22 เม.ย.นี้

Logo Thai PBS
สดร.ชวนชม "ฝนดาวตกไลริดส์" คืนวันที่ 22 เม.ย.นี้
สดร.ชวนชมปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกไลริดส์" ฝนดาวตกแห่งเดือนเมษายน ในคืนวันที่ 22 เม.ย. เริ่มเวลาประมาณ 23.30 น. เป็นต้นไปจนถึงรุ่งเช้าวันที่ 23 เม.ย.นี้

วันนี้ (20 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page   ได้เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า แม้ฝนจะไม่ตก แต่ฝนดาวตกนะครับ เตรียมตัวพบกับ "ฝนดาวตกไลริดส์" ฝนดาวตกแห่งเดือนเมษายน

คืนวันที่ 22 เม.ย. เริ่มเวลาประมาณ 23.30 น. เป็นต้นไปจนถึงรุ่งเช้า ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณกลุ่มดาวพิณ คาดว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ย 18 ดวงต่อชั่วโมง


คืนดังกล่าวไร้แสงจันทร์รบกวน เหมาะแก่การสังเกตการณ์เป็นอย่างยิ่ง สามารถสังเกตการณ์ได้ทั่วประเทศหากฟ้าใสไร้เมฆ แต่ก็ต้องอยู่ในบริเวณที่มืดสนิทปราศจากแสงรบกวน ดังนั้นบ้านของใครที่มีมลภาวะทางแสงน้อย ถือว่าโชดดีมาก

สำหรับฝนดาวตกไลริดส์ เป็นฝนดาวตกที่เกิดจากเมื่อโลกโคจรเข้าไปตัดกับสายธารของฝุ่นดาวหาง C/1861 G1 (Thatcher) ที่ทิ้งเศษซากไว้ขณะโคจรรอบดวงอาทิตย์ แรงดึงดูดของโลกจะดึงดูดเศษฝุ่นเข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการเผาไหม้ ปรากฏเป็นแสงสว่างวาบผ่านท้องฟ้า มีจุดศูนย์กลางการกระจายอยู่ระหว่างกลุ่มดาวพิณและกลุ่มดาวเฮอร์คิวลิส

ทั้งนี้ ฝนดาวตกไลริดส์จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 14 - 30 เม,ย.ของทุกปี มักมีอัตราการตกมากที่สุดในคืนวันที่ 22 เม.ย. ประมาณ 18 ดวงต่อชั่วโมง แม้จะน้อยแต่ก็มีความสวยงามและสว่างสุกใสไม่แพ้ฝนดาวตกในกลุ่มดาวอื่น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง