กฟภ.ให้รอก่อนอย่าเพิ่งจ่ายค่าไฟแพง เม.ย.นี้

เศรษฐกิจ
22 เม.ย. 63
18:30
12,809
Logo Thai PBS
กฟภ.ให้รอก่อนอย่าเพิ่งจ่ายค่าไฟแพง เม.ย.นี้
กฟภ.ตอบคำถามบิลค่าไฟ เม.ย.ที่แพงกว่าปกติ และมีมติครม.วันที่ 21 เม.ย.63 มาเยียวยาลดผลกระทบ อย่าเพิ่งรีบจ่ายเงิน โดยอยู่ระหว่างปรับปรุงค่าไฟตามมติ ครม.เริ่มชำระค่าไฟได้ 30 เม.ย.นี้ ส่วนที่จ่ายเงินแล้วจะคืนเงินให้ภายหลัง

กรณีค่าไฟฟ้าในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา แพงกว่าปกติจนเกิดการร้องเรียนผ่านโซเชียลและทำให้มีการติดแฮชแท็ก#ค่าไฟแพง#ไฟแพง จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติลดค่าใช้ไฟฟ้าให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งบางส่วนต้องทำงานอยู่บ้าน และบางส่วนไม่ได้ประกอบอาชีพ  

วันนี้ (22 เม.ย.2563) ฝ่ายประชาสัมพันธ์การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แจ้งการชำระค่าไฟฟ้าเดือนเม.ย.นี้ ว่า ตามมติครม.เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2563 ให้การไฟฟ้ส่วนภูมิภาค ช่วยเหลือ ค่าไฟฟ้า ให้ผู้ใช้ไฟฟ้ประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไว้สโคโรนา 2019 (COVD 19) เพื่อให้เป็นไปตามมติดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่ม ลดแค่ไหน? รัฐยอมช่วยภาระค่าไฟ 22 ล้านครัวเรือน

ในเบื้องต้นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ขอแจ้งแนทางการชำระ ค่าไฟฟ้าเดือนเม.ย.ดังนี้

  • ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ (ประเภท 1.1.1) ไม่ต้องชำระค่า
    ไฟฟ้าตามใบแจ้งค่ไฟฟ้าเดือน เม.ย.2563
  • ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ติดตั้งมิเตอร์เกิน 5 แอมป์ (ประเภท 1.1.2) ที่ได้รับใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือนเม.ย.นี้แล้ว การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะทำการปรับปรุงค่าไฟฟ้าตามมติ ครม.โดยจะสามารถชำระค่าไฟฟ้าได้ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.นี้ 

ทั้งนี้หากผู้ใช้ไฟฟ้ากลุ่มดังกล่าวได้แต่หากชำระค่าไฟฟ้าไปแล้ว การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะดำเนินการคืนค่าไฟฟ้าให้ในภายหลัง

ส่วนการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ชี้แจงว่า หากเลขมิเตอร์ในบิลแจ้งหนี้ไม่ตรงกับบนมิเตอร์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะกรณีที่จดเกิน หรือน้อยกว่า เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากพนักงานจดมิเตอร์ หรือ Human error  หากผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับบิลค่าไฟฟ้าแล้วสามารถตรวจสอบกับมิเตอร์ไฟฟ้าได้อีกครั้ง และเห็นว่าไม่ตรง สามารถแจ้งมายังการไฟฟ้าฯ จะดำเนินการแก้ไขคำนวนค่าไฟฟ้าใหม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฟภ.ชี้แจงเหตุค่าไฟแพง พร้อมชดเชยหากมิเตอร์ผิดปกติ

รอฟังคำตอบ! ทำไม #ค่าไฟแพง สนั่นโซเชียล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง