"เขตพระนคร" ย้ำผู้ใจบุญแจ้งก่อนแจกอาหาร ป้องกันเหตุชุลมุน

สังคม
23 เม.ย. 63
12:56
608
Logo Thai PBS
"เขตพระนคร" ย้ำผู้ใจบุญแจ้งก่อนแจกอาหาร ป้องกันเหตุชุลมุน
ผู้ช่วย ผอ.เขตพระนคร ชี้แจงเหตวุ่นวายระหว่างเจ้าหน้าที่เทศกิจกับผู้ที่มารอรับของบริจาคบริเวณแม่พระธรณีบีบมวยผม พร้อมย้ำให้ผู้ใจบุญที่ต้องการแจกอาหารแจ้งขออนุญาตเขต เพื่อช่วยดูแลจัดระเบียบไม่ให้เกิดเหตุชุลมุนวุ่นวาย

วันนี้ (23 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้ช่วย ผอ.เขตพระนคร ชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่เทศกิจไม่ให้แจกอาหารบริเวณแม่พระธรณีบีบมวยผม ว่า จากการสอบสวนพบว่าไม่มีเจ้าหน้าที่เทศกิจคนใดนำข้าวกล่องของผู้ใจบุญไปโยนทิ้งลงน้ำ แต่ยอมรับว่าเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) เกิดความชุลมุนขึ้นจริง โดยมีประชาชนจำนวนมากมารอรับบริจาคจนเกิดความวุ่นวาย จึงต้องห้ามปรามเพื่อจัดระเบียบการแจกข้าวกล่องใหม่อีกครั้ง

ขณะเดียวกันได้นำเรื่องนี้แจ้งต่อผู้บังคับบัญชาแล้ว โดยจะเปลี่ยนจุดแจกของบริจาคไปอยู่ที่ริมคลองผดุงกรุงเกษม เนื่องจากเป็นแหล่งชุมชน จึงคาดว่าจะมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 จำนวนมาก

 

สำหรับจุดบริจาคสิ่งของบริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม มีกลุ่มคนเร่ร่อนที่อาศัยพักค้างแรมอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ปักหลักเฝ้ารอผู้ใจบุญนำข้าวของมาแจก จึงทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามบ้านมีเพียงส่วนน้อยที่ได้รับความช่วยเหลือ

นายสัมฤทธิ์ ยอมรับว่า ขณะนี้ปัญหาที่พบคือ ผู้ใจบุญที่ต้องการแจกอาหารไม่มาแจ้งขออนุญาตกับเขต จึงเกิดปัญหาในลักษณะเมื่อวานขึ้น และเมื่อเกิดปัญหาก็ระบุว่าเจ้าหน้าที่เขตไม่มาดูแล ซึ่งตามกระบวนการหากแจ้งขออนุญาตกับเขต จะมีการจัดเจ้าหน้าที่เพื่อมาตรวจคัดกรองไข้ จัดแถวให้เว้นระยะห่าง จัดเจลล้างมือ และเมื่อรับอาหารแล้วจะให้กลับบ้าน โดยไม่ให้มานั่งรวมกลุ่มกัน

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.

ตร.ขอแจกของบริจาคตามจุด-เวลาที่ กทม.กำหนด

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า กทม.ได้ประสานขอกำลังตำรวจเข้าไปอำนวยความสะดวก ประจำจุดรับบริจาค 71 จุด โดยเน้นไปที่จุดหลัก ซึ่งมีผู้มารอรับสิ่งของจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และที่สำคัญไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายแย่งชิงกันเกิดขึ้น

ส่วนเหตุการณ์ความวุ่นวายบริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็น 1 ใน 71 จุดของ กทม.เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) เป็นความเข้าใจผิดในการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ที่มาบริจาคสิ่งของ เนื่องจากเวลาที่มาแจกของ นอกเหนือจากช่วงเวลาที่กำหนดไว้ คือช่วงเช้า กลางวัน และเย็น จึงสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่มารอรับบริจาค เพราะคิดว่าเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้มาแจกสิ่งของบริเวณนี้

 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า ขอให้ผู้ใจบุญประสานเจ้าหน้าที่ทั้ง 71 จุด หรือหากไม่สะดวกสามารถใช้วิธีบริจาคผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งต่อสิ่งของบริจาคไปถึงมือผู้รับ ซึ่งตำรวจไม่แนะนำให้แจกจ่ายสิ่งของนอกเหนือไปจากวิธีที่กำหนดไว้ เพราะมีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 และความวุ่นวายตามมาได้ ซึ่งตำรวจไม่อยากดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายในช่วงสถานการณ์แบบนี้ จึงต้องขอความร่วมมือให้ทุกคนในสังคมเข้าใจร่วมกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.กำหนด 71 จุดแจกของบริจาค แนะประสาน สนง.เขตก่อน

ศบค.เล็งเสนอครม.ขยายเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุม COVID-19

เปิดผลสำรวจกว่า 80% ทุกกลุ่มอาชีพ ไม่ได้เยียวยาเพราะติดเงื่อนไข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง