ประชาชน "สละสิทธิ" รับเงินเยียวยา 5,000 วันแรก 900 คน

เศรษฐกิจ
26 เม.ย. 63
13:54
2,823
Logo Thai PBS
ประชาชน "สละสิทธิ" รับเงินเยียวยา 5,000 วันแรก 900 คน
ยอดผู้ลงทะเบียน "สละสิทธิ" ไม่รับเงินเยียวยา 5,000 บาท วันแรก 900 คน หลังทีมพิทักษ์สิทธิ์พบว่าเป็นการให้ข้อมูลเท็จ และมีพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ประกอบอาชีพเสริมขอรับสิทธิจำนวนมาก

วันนี้ (26 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกระทรวงการคลัง เพิ่มปุ่ม "สละสิทธิ" รับเงินเยียวยา" เพื่อเปิดให้ผู้ผ่านเกณฑ์ หรือได้รับเงินเยียวยาตามมาตรการ 5,000 บาทไปแล้ว ยกเลิกสิทธิดังกล่าวในอีก 2 เดือนที่เหลือ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้สละสิทธิรับเงินเยียวยาไปแล้วมากกว่า 900 คน ซึ่งบางส่วนเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจที่ระบบจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว และเพิ่งตระหนักว่าไม่สามารถรับสิทธิดังกล่าวได้

ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ชี้แจงว่า ระบบคัดกรองของกระทรวงการคลังไม่ได้หละหลวม แต่ฐานข้อมูลของรัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่ง แยกข้อมูลของตัวเอง และหากรอตรวจสอบข้อมูลทุกแห่งก่อนอาจกระทบผู้ได้รับความเดือดร้อนตัวจริง จึงโอนเงินไปก่อน แต่ได้วางระบบตรวจสอบย้อนหลังเอาไว้แล้ว หากพบว่าผู้ได้รับเงินเยียวยาไปแล้วมีคุณสมบัติไม่ถูกต้องก็สามารถเรียกเงินคืนได้

ส่วนยอดผู้ลงทะเบียนทบทวนสิทธิ ขณะนี้มีมากกว่า 3.1 ล้านคน และได้ส่งทีมผู้พิทักษ์สิทธิลงพื้นที่ตรวจสอบแบบปูพรมทั่วประเทศไปแล้ว 17,000 คน โดยไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เบื้องต้นพบว่าผู้ลงทะเบียนทบทวนสิทธิจำนวนหนึ่งแจ้งข้อมูลเท็จ จึงแนะนำให้ลงทะเบียนยกเลิกการทบทวนสิทธิ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังขอให้ผู้ลงทะเบียนมาตรการเยียวยาที่อยู่ในกลุ่มสีเทา หรือกลุ่มที่ระบบรอข้อมูลเพิ่มเติม 1.3 ล้านคน เร่งกรอกข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่ ก่อนโอนเงินให้ผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ ซึ่งครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ขอทบทวนสิทธิและให้ข้อมูลเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว รวม 1.5 ล้านคน ในระหว่างวันที่ 27-28 เม.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ชี้คนไทยต้องปรับตัวรับมือ COVID-19 ถึงต้นปี 64

เปิดผลสำรวจกว่า 80% ทุกกลุ่มอาชีพ ไม่ได้เยียวยาเพราะติดเงื่อนไข

ทบทวนสิทธิ์ "5,000" 3 วัน ทะลุ 2 ล้านคน จนท.จ่อลงพื้นที่ตรวจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง