ตัวแทนธุรกิจค้าสุราขอนายกฯ ผ่อนปรนคนซื้อกลับบ้านได้

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 63
12:09
3,807
Logo Thai PBS
ตัวแทนธุรกิจค้าสุราขอนายกฯ ผ่อนปรนคนซื้อกลับบ้านได้
ตัวแทนภาคธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ขอให้ผ่อนปรนมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยอนุญาตให้จำหน่ายแบบกลับบ้านเช่นเดียวกับอาหารทั่วไป

วันนี้ (27 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจากภาคธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 7 องค์กร เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และประธาน ศบค. เรียกร้องหาข้อผ่อนปรนและการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการห้ามจำหน่ายสุรา โดยมีสาระสำคัญคือ

1. ขอไม่ให้มีการขยายเวลาห้ามจำหน่ายสุราออกไป หลังวันที่ 30 เม.ย.2563 และขอให้ร้านที่มีใบอนุญาตจำหน่ายสุราสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อซื้อกลับบ้าน หรือส่งให้ถึงบ้านได้เหมือนอาหารประเภทอื่น

2. ขอให้พิจารณาเรื่องการออกระเบียบปฏิบัติในการขอคืนภาษีและทำลายสินค้าสุราที่เสื่อมสภาพ เนื่องจากการสั่งห้ามเปิดร้านและสถานบันเทิง ส่งผลแก่ผู้นำเข้าและผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยตรง ที่ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าออกจากสต็อกได้ตามเวลาที่ควรจะเป็น ทำให้สินค้าที่นำเข้าหรือสั่งผลิตมาจำนวนมากบางประเภทกำลังจะหมดอายุ

3. ขอให้พิจารณาผ่อนปรนเรื่องการขนย้ายสุรา หากมีการห้ามจำหน่าย เนื่องจากคราฟท์เบียร์ ไวน์องุ่น และสุราแช่หลายชนิด เป็นสินค้าที่ต้องจัดเก็บตามอุณหภูมิที่กำหนด เมื่อมีการนำเข้ามาจึงต้องมีการชำระภาษีและขนย้ายเข้าไปเก็บคลังสินค้าของผู้ประกอบการให้เร็วที่สุด ซึ่งการประกาศห้ามขายส่ง ทำให้ไม่สามารถนำสินค้าที่เสียภาษีแล้วไปเก็บในคลังของผู้ประกอบการได้ และเกิดภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการเช่าโกดัง รวมถึงปัญหาการควบคุมอุณหภูมิในเขตปลอดภาษี

พร้อมขอให้ภาครัฐแจ้งล่วงหน้าหากมีการประกาศใดๆ เพื่อจะได้เตรียมการหรือมีความชัดเจนในเรื่องการขนส่งให้เสร็จสิ้นทันการ

 

นายอาชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ ตัวแทนจากชมรมผู้นำเข้าและจำหน่ายคราฟท์เบียร์ กล่าวว่า จากคู่มือเตรียมความพร้อมการเปิดธุรกิจของราชการที่ออกมา อยากให้ภาครัฐพิจารณาธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยอาศัยเกณฑ์ดังกล่าวด้วย ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการบางประเภทที่อยู่ในกลุ่มสีแดง ได้ยินยอมหยุดดำเนินการ แต่มีผู้ประกอบการบางรายที่อยู่ในกลุ่มสีเหลืองหรือกลุ่มสีเขียว จึงอยากให้ประเมินผู้ประกอบการกลุ่มนี้ตามหลักการเดียวกันกับธุรกิจอื่น โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ประเมิน เพื่อบรรเทาความเสียหายของธุรกิจ ซึ่งผู้ประกอบการยินดีที่จะปฏิบัติตามคู่มือรักษาความปลอดภัยป้องกันการแพร่เชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ไม่ตอบข้อเสนอขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์-เดลิเวอรี่

ห้างใหญ่ทำแผนแม่บท 5 ข้อ รองรับคลายล็อกดาวน์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง