ฝูงโลมาปากขวดกว่า 50 ชีวิต ว่ายอวดโฉมกลางทะเลพังงา

สิ่งแวดล้อม
29 เม.ย. 63
13:13
2,353
Logo Thai PBS
ฝูงโลมาปากขวดกว่า 50 ชีวิต ว่ายอวดโฉมกลางทะเลพังงา
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา พบฝูงโลมาปากขวดจำนวนกว่า 50 ชีวิต ว่ายเล่นน้ำทักทายเจ้าหน้าที่กลางทะเลพังงา

วันนี้ (29 เม.ย.2563) เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ได้เผยแพร่วิดีโอพร้อมข้อความ ระบุว่า ขณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันเดินทาง ได้พบฝูงโลมาปากขวดจำนวนกว่า 50 ตัว ว่ายเล่นน้ำอย่างร่าเริงระหว่างทาง และเข้ามาทักทายเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด 

 
ขณะที่ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระบุว่า ข้อมูลจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โลมาปากขวดมีสถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มีลักษณะคล้ายโลมาปากขวดธรรมดา (T. truncatus ยาว 3.8 ม.) แต่มีขนาดเล็กกว่า และมีจะงอยปากค่อนข้างสั้นใหญ่ รูปร่างอ้วน หัวกลมมน ครีบข้างเรียวยาว


ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโ COVID- 19 ส่งผลให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งปิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวหรือเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.เป็นต้นมา 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประมาณหนึ่งเดือน พบว่าระบบนิเวศหลายพื้นที่ได้มีการพักฟื้นและมีรายงานว่า พบสัตว์ป่าหายากหลายชนิด ทั้งนี้มีผลมาจากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยวมารบกวน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง