ภูเก็ตปรับแผนหลังคนกลับภูมิลำเนาเพียบ ให้เดินทางอีก 3 พ.ค.นี้

ภูมิภาค
1 พ.ค. 63
16:51
545
Logo Thai PBS
ภูเก็ตปรับแผนหลังคนกลับภูมิลำเนาเพียบ ให้เดินทางอีก 3 พ.ค.นี้
จ.ภูเก็ตต้องปรับแผน หลังมีผู้ที่ประสงค์ขอเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมากจนไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้ จึงให้เดินทางอีกครั้ง 3 พ.ค.นี้ พร้อมเพิ่มหลักเกณฑ์ ต้องมีหลักฐานขออนุญาตจากกำนันผู้ใหญ่บ้านด้วย

วันนี้ (1 พ.ค.2563) บรรยากาศบริเวณด่านตรวจภูเก็ตหรือด่านท่าฉัตรไชย ซึ่งเปิดด่านให้ประชาชนที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดและได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจจาก COVID-19 เดินทางกลับภูมิลำเนาได้เป็นวันแรก ทำให้บริเวณหน้าด่านมีประชาชนจำนวนมากติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรองตั้งแต่ช่วงเช้ามืดจนรถติดยาวหลายกิโลเมตร

ผู้เดินทางจะต้องลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ไว้ล่วงหน้า และเมื่อถึงหน้าด่านต้องกรอกเอกสารรายละเอียด ข้อมูลการเดินทาง เหตุผลความจำเป็น จากนั้นจะได้รับสติ๊กเกอร์สีต่างๆ ตามจังหวัดปลายทาง เช่น สีชมพู เดินทางไป จ.พังงา สีน้ำเงิน จ.ระนอง และสีเหลืองสำหรับจังหวัดอื่นๆ

ล่าสุด ต้องปรับแผนเพราะมีผู้ที่ต้องการเดินทางจำนวนมากทำให้การจราจรขาออกนอกเมืองภูเก็ตรถติดไม่เป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เจ้าหน้าที่จึงต้องขอความร่วมมืองดการเดินทางออกไปก่อน และจะผ่อนผันให้เดินทางออกอีกครั้ง วันที่ 3 พ.ค.นี้ โดยเพิ่มมาตรการให้ขอใบอนุญาตเดินทาง จากนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านด้วย

ขณะที่ จ.พังงา ตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวดผู้ที่เดินทางจาก จ.ภูเก็ต ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวที่บ้านของตัวเอง 14 วัน และต้องรายงานตัวต่อนายอำเภอ ส่วนผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง คือ บางเทา และบางลา ต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้โดยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง

เช่นเดียวกับ จ.กระบี่ พบว่า ถนนเพชรเกษมขาเข้าเมืองกระบี่ รถติดยาวมีผู้เดินทางจากจังหวัดภูเก็ตกว่า 1,400 คน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ยอมรับว่ากังวล เนื่องจากที่ผ่านมาสามารถควบคุมการระบาดจนแทบไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่จึงต้องเข้มงวดในการติดตามผู้ที่เดินทางเข้ามาใหม่ให้ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. ติดตาม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง