ป.ป.ส.ชี้แจงหนุ่มขับรถเร็ว อ้างใช้บัตรพ่อเป็น จนท.ผ่านด่านตรวจ

อาชญากรรม
10 พ.ค. 63
18:05
1,415
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.ชี้แจงหนุ่มขับรถเร็ว อ้างใช้บัตรพ่อเป็น จนท.ผ่านด่านตรวจ
ป.ป.ส.ชี้แจงกรณีชายโพสต์ภาพบัตรเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.โดยอ้างว่าใช้บัตรพ่อผ่านด่านตรวจความเร็ว ชี้เป็นของอดีตตำรวจที่ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ย้ำแอบอ้างใช้บัตรโดยไม่ได้เป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.มีความผิดตามกฎหมาย

วันนี้ (10 พ.ค.2563) นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงกรณีมีผู้ลงข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ ที่แสดงว่าได้ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด และเมื่อถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจ ได้แสดงบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ซึ่งเป็นของบิดาจึงไม่ถูกจับ พร้อมระบุข้อความว่า “เมื่อกี้เจอด่านตรวจความเร็ว วิ่งเกินไป 139 มีบัตรพ่อช่วยเอาไว้” พร้อมลงภาพบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ของเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งไว้

เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตรวจสอบแล้ว บัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ดังกล่าว เป็นของข้าราชการตำรวจนายหนึ่งจริง แต่ได้ถูกยกเลิกการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ด้วยเหตุเกษียณอายุราชการแล้วตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.2561 ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้มีหนังสือแจ้งต้นสังกัดให้เรียกคืนบัตรประจำตัวและซองใส่บัตรประจำตัวเพื่อส่งคืนสำนักงาน ป.ป.ส.ไปแล้วก่อนหน้านี้เพื่อนำมาทำลายตามระเบียบ

ภาพ : สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

ภาพ : สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

ภาพ : สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด


เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นเท่ากับผู้กระทำนำบัตรประจำตัวเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ของบุคคลอื่นไปแอบอ้าง ซึ่งหากเจตนาแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 145 ผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงาน อาจเข้าข่ายการกระทำความผิด โดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ยังอาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 ห้ามมิให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นจะได้อนุญาต ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท

กรณีนี้ได้สั่งการให้ ป.ป.ส.ภาค 1 ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป และหากประชาชนสงสัยว่าบุคคลที่แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.จริงหรือไม่ ตรวจสอบได้ที่สายด่วน 1386 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง