"โคราช-ชัยภูมิ" ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง

ภูมิภาค
15 พ.ค. 63
19:09
431
Logo Thai PBS
"โคราช-ชัยภูมิ" ประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง
หลายจังหวัดภาคอีสานประสบปัญหาภัยแล้งรุนแรง ชาวบ้านใน จ.นครราชสีมา ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้นานกว่า 3 เดือนแล้ว ต้องรอน้ำที่ ปภ.นำมาแจกจ่าย ซึ่งต้องใช้อย่างประหยัด

วันนี้ (15 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กว่า 3 เดือนแล้ว ที่แหล่งน้ำในพื้นที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา แห้งขอด ส่งผลให้ชาวบ้านใน ต.มะค่า อ.โนนสูง ขาดแคลนน้ำใช้

 


พวกเขาต้องรอน้ำจากการประปาส่วนภูมิภาค อ.โนนสูง ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลต.มะค่า ได้นำรถบรรทุกมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน 500 หลังคาเรือน วันละ 10 เที่ยว หรือวันละ 60,000 ลิตร เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่

 

 

ขณะที่ชาวบ้านบอกว่าต้องใช้น้ำอย่างประหยัด ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาในช่วง 1-2 เดือนนี้ คาดว่าการประปาส่วนภูมิภาค อ.โนนสูง ก็จะได้รับผลกระทบขาดน้ำต้นทุนใช้ผลิตน้ำประปาอย่างแน่นอน

 

 

ส่วนที่ จ.ชัยภูมิ กลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชัง บ้านท่าหินโงม ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ระดับน้ำลำประทาวลดลง ปลาในกระชังเกิดโรค และตายเป็นจำนวนมาก ผู้เลี้ยงปลาต้องขาดทุน

 


นายยุติธรรม กำเนิดบุญ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านมีรายได้จากการเลี้ยงปลาขาย มีเงินหมุนเวียนในตำบลนี้ปีละกว่า 10 ล้านบาท ถือเป็นอาชีพที่สร้างเงินให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี แต่ขณะนี้ ต้องนำเงินเก็บออกมาใช้จ่าย ขณะที่ผู้เลี้ยงปลาอีกหลายคนก็ประสบปัญหาหนี้สิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง