คนอินโดนีเซียแห่ซื้อข้าวของ เตรียมฉลองฮารีรายอ

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 63
18:02
589
Logo Thai PBS
คนอินโดนีเซียแห่ซื้อข้าวของ เตรียมฉลองฮารีรายอ
ยิ่งใกล้วันฮารีรายอ หรือวันออกบวชในวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ค. 63 ร้านค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะร้านขายเสื้อผ้าในประเทศที่ประชากรนับถือศาสนาอิสลามเป็นส่วนใหญ่ในอาเซียน คือ อินโดนีเซีย และมาเลเซียมีความคึกคักเป็นอย่างยิ่ง

วันนี้ (20 พ.ค. 63) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่อินโดนีเซีย ร้านค้าในห้างและร้านค้าข้างถนนส่วนใหญ่มีลูกค้าหนาแน่น ผู้คนไม่สนใจรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล และจำนวนไม่น้อยไม่สวมหน้ากาก ตามมาตรการสุขอนามัยแม้ว่าตลาดบางแห่งจะมีป้ายรณรงค์ให้ประชาชนใส่ใจปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ติดไว้ปากทางเข้าตลาด แต่ประชาชนก็ดูจะใส่ใจการจับจ่ายใช้สอยมากกว่า

เช่นที่ตลาดตะเนาะห์ อาบัง ในกรุงจาการ์ต้า มีป้ายแขวนไว้ที่ทางเข้าตลาด “อยู่บ้าน ไวรัสถูกฆ่าตายเรียบ ออกจากบ้านเมื่อไหร่ไวรัสครองเมือง” แต่ประชาชนก็ไม่สนใจ มุ่งแต่จะหาซื้อข้าวของฉลองวันฮารีรายอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจได้เข้าไปควบคุมจัดระเบียบการค้าที่ตลาดหลายแห่งที่มีคนหนาแน่น และบางแห่งตำรวจได้ตั้งข้อหาดำเนินคดีกับพ่อค้าแม่ค้า ในความผิดฝ่าฝืนมาตรการควบคุมและป้องกันโรคระบาด

 

ก่อนหน้านี้รัฐบาลอินโดนีเซียมีคำสั่งห้ามเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อฉลองวันฮารีรายอ ซึ่งมีชื่อเรียกการเดินทางว่ามูดิก (mudik) เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องเพราะมีผู้เดินทางในช่วงเวลานี้มากทุกปี เช่นปี 2562 มีชาวอินโดนีเซียเดินทางช่วงวันฮารีรายอ ประมาณ 20 ล้านคน แต่ก็ยังมีรายงานว่า มีผู้พยายามเดินทางกลับบ้านจำนวนไม่น้อยใช้วิธีซ่อนตัวในที่เก็บกระเป๋าบนรถโดยสารขนาดใหญ่บ้าง ซ่อนตัวในรถบรรทุกบ้าง

ที่มาเลเซีย รัฐบาลมีคำสั่งไม่ให้ประชาชนเดินทางข้ามรัฐเพื่อกลับบ้านเกิดฉลองวันฮารีรายอ ที่เรียกว่าบาริก กัมปง (Balik Kampung) ด้วยเหตุผลเดียวกับอินโดนีเซีย แต่ยังประชาชนพยายามฝ่าฝืนเดินทางกลับบ้าน ช่วงนี้ตำรวจมาเลเซียจึงตั้งด่านตรวจตามเส้นทางต่างๆที่เชื่อมต่อระหว่างรัฐ เมื่อพบรถยนต์ที่พยายามฝ่าฝืนเดินทางข้ามรัฐ ก็จะสั่งให้หันหัวรถยนต์มุ่งหน้ากลับทางเดิมทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง