กำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ กักกันตัว 14 วัน

Logo Thai PBS
กำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ กักกันตัว 14 วัน
ฮ่องกงใช้กำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ติดตั้งแผงวงจรควบคุมตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศให้กักตัวสังเกตอาการที่บ้านพักเป็นเวลา 14 วัน

เซน โซ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเอพีเล่าประสบการณ์ถูกกักกันตัวสังเกตอาการว่า เกิดขึ้นเมื่อเธอเดินทางกลับจากสิงคโปร์ถึงสนามบินที่ฮ่องกง เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองใช้เวลาไม่กี่นาทีใส่กำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ที่มีกล่องเล็กติดตั้งแผงวงจรภายใน หลังจากนั้นก็ให้เธอติดตั้งตั้งแอปพลิเคชันติดตามตัวในโทรศัพท์มือถือของเธอ พร้อมคำสั่งห้ามถอดกำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ และห้ามปิดโทรศัพท์มือถือเป็นเวลา 14 วันระหว่างที่เธอต้องกักบริเวณในบ้านพักของเธอ

เซน โซ บอกว่า กำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ถูกเชื่อมสัญญานกับแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ทำหน้าที่ควบคุมเธอ แทนสายตาของเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้หากเธอถอดกำไลข้อมืออิเล็กทรอนิกส์ห่างจากตัวเกิน 30 ฟุต จะมีสัญญานแจ้งเตือนไปที่เจ้าหน้าที่รัฐที่ทำหน้าที่ควบคุมตัวผู้ที่ถูกกักกันตัวทันที เช่นเดียวกันถ้าเธอออกจากบ้านพัก สัญญานก็แจ้งเตือนไปที่เจ้าหน้าที่

ในระหว่างต้องกักกันตัวเองที่บ้านพัก ผู้สื่อข่าวเอพี บอกว่า วันที่ 3 ของการกักตัวมีเจ้าหน้าที่มาพบที่บ้านพักเพื่อตรวจสอบว่าเธออยู่ที่บ้านพักหรือไม่ หลังจากนั้นก็มาอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 10 ของการกักกันตัวเองคราวนี้เจ้าหน้าที่ขอดูบัตรประชาชนเพื่อให้มั่นใจว่าเธอคือ เซน โซ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง