ผู้เสียหายโผล่ร้องเรียนร้านโก่งค่าถ่ายเอกสารเพิ่ม ปมส่งพัสดุแพง

อาชญากรรม
21 พ.ค. 63
18:38
1,027
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายโผล่ร้องเรียนร้านโก่งค่าถ่ายเอกสารเพิ่ม ปมส่งพัสดุแพง
ผู้เสียหายที่ถูกร้านถ่ายเอกสารเก็บค่าบริการแพงเกินจริง ร้องเรียนสื่อมวลชนเพิ่ม หลังเคยส่งพัสดุไป จ.สมุทรปราการ เรียกเก็บค่าบริการถึง 260 บาท ส่วนวันนี้ (21 พ.ค.) สคบ.นัดผู้เสียหายมาชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

วันนี้ (21 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เสียหายที่เข้ามาใช้บริการถ่ายเอกสารในร้านแห่งหนึ่งภายในคอนโดมิเนียมเมืองทองธานี แล้วถูกเรียกเก็บค่าถ่ายเอกสาร 420 บาท กับเอกสาร 11 แผ่น นำเอกสารที่ยังหลงเหลืออยู่ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน หลังเห็นว่าเป็นการเรียกเก็บค่าบริการที่แพงเกินจริง

 

 

ผู้เสียหาย เล่าว่า เพิ่งเข้ามาพักอาศัยอยู่ในย่านนี้ไม่นานและต้องการนำเอกสารข้อมูลส่วนตัวไปใช้ เมื่อเข้ามาภายในร้าน ผู้หญิงที่เป็นคนดูแลชวนพูดคุยตีสนิท และก็ขอถ่ายเอกสารจำนวน 11 แผ่น แต่เมื่อเอกสารออกมาไม่ชัดเจน เจ้าของร้านจึงขอถ่ายใหม่โดยการเพิ่มความเข้ม แต่บอกว่าลูกค้าต้องเพิ่มเงิน และต้องปริ้นเอกสารอีกจำนวนหนึ่ง จึงส่งรูปผ่านให้ทางไลน์ และเมื่อถ่ายเอกสารครบเจ้าของร้านคิดเงินรวม 420 บาท จึงตกลงจ่ายเงินไป เพราะไม่อยากมีปัญหา

ผู้เสียหายอีกคนโผล่ร้องเรียนสื่อมวลชน - สคบ.

ขณะเดียวกัน มีผู้เสียหายอีกคนหนึ่ง มาร้องเรียนกับสื่อมวลชน หลังจากเข้าใช้บริการร้านถ่ายเอกสารร้านนี้เช่นกัน โดยได้ใช้บริการส่งลิปสติก 3 แท่ง มูลค่าประมาณ 150 บาท ไปให้ลูกค้าใน จ.สมุทรปราการ แต่ถูกเรียกเก็บทั้งค่าบริการและค่ากล่องรวม 260 บาท แต่ก็ยอมจ่ายไป แต่เมื่อเห็นข่าวว่ามีหลายคนที่เข้ามาใช้บริการภายในร้านนี้ถูกเรียกค่าบริการแพงเกินจริง จึงต้องการเข้าร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.ที่วันนี้นัดผู้เสียหายมาชี้แจงข้อเท็จจริง

 

 

แต่พอเห็นกรณีที่เป็นข่าวจึงเข้ามาแสดงตัวและจะเข้าร่วมเจรจากับทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.ที่นัดฝั่งผู้เสียหาย และทางเจ้าของร้านเจรจาไกล่เกลี่ย โดยผู้เสียหายถ่ายเอกสาร บอกว่าหลังวันนี้ที่ สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านนี้

ผู้เสียหายไม่รับค่าบริการคืน ขอให้ดำเนินคดี

ขณะที่นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. และนายประมวล นิลนาค พาณิชย์จังหวัดนนทบุรี เรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาร่วมพูดคุยไกล่เกลี่ยปัญหาที่เกิดขึ้น โดยผู้เสียหายยืนยันจะไม่รับค่าบริการคืน แต่ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าของร้านอ้างว่าที่คิดราคาดังกล่าว เนื่องจากมีต้นทุนสูงจึงคิดราคาดังกล่าว ส่วนจะมีราคาต้นทุนในด้านไหนบ้างต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง

 

 

ส่วนการคิดค่าบริการกับธุรกิจถ่ายเอกสาร ไม่ได้เป็นสินค้าควบคุมจึงไม่สามารถกำหนดราคาได้ แต่ต้องตรวจสอบราคาของร้านประเภทเดียวกันที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันว่าราคาเท่าใด และหากพบว่าสูงเกินจริงก็สามารถแจ้งให้ปรับลดราคาให้เหมาะสมได้

เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของร้านคิดราคาแพง

หลังจากนี้ พาณิชย์จังหวัดนนทบุรี เตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของร้าน คือคิดราคาสูงกว่าที่แสดงไว้ ตามพ.ร.บ.สินค้าและบริการฯ มีโทษปรับ 10,000 บาท ส่วนผู้เสียหายที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือคิดค่าบริการสูงเกินจริงสามารถไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับเจ้าของร้านดังกล่าวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง