"บราซิล" พบผู้ติดโควิด-19 สูงอันดับ 2 ของโลก

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 63
10:39
6,021
Logo Thai PBS
"บราซิล" พบผู้ติดโควิด-19 สูงอันดับ 2 ของโลก
บราซิลขึ้นแท่นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา ขณะที่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด เปิดเผยว่า ลิงที่หายป่วยจากโควิด-19 อาจมีภูมิคุ้มกันการติดเชื้อซ้ำ หลังการทดลองเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ในลิง

วันนี้ (24 พ.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่จัดเตรียมหลุมฝังศพในนครเซา เปาโล ให้เพียงพอกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมืองแห่งนี้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 5,700 คน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขบราซิล เปิดเผยว่า บราซิลขึ้นแท่นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก กว่า 343,000 คน

 

 

นอกจากนี้ ผู้เสียชีวิตในรอบ 1 วันที่ผ่านมา ยังสูงถึง 1,069 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งประเทศเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 21,955 คน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ มองว่าผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่ารายงานของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากบราซิลตรวจหาผู้ติดเชื้อล่าช้า

 

 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้คะแนนนิยมของ จาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล ลดลงจากการรับมือกับโควิด-19 อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

นักวิจัยสหรัฐฯ เผยผลการทดลองโควิด-19 ในลิง

นักวิจัยจากศูนย์วิจัยไวรัสวิทยาและวัคซีนแห่งมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด พบว่าลิงที่หายป่วยจากโควิด-19 อาจมีภูมิคุ้มกันการติดเชื้อซ้ำ โดยนักวิจัยทำให้ลิง 9 ตัว ติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำอีกครั้ง หลังหายป่วยจากการติดเชื้อครั้งแรก ผลการทดลองปรากฏว่า ลิงเหล่านี้ไม่ป่วย

 

 

นอกจากนี้ ยังทดลองใช้วัคซีนต้นแบบ 6 ชนิด กับลิง 25 ตัว เพื่อดูว่าแอนติบอดีที่สร้างขึ้นมา สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ผลปรากฏว่า ร่างกายของลิงที่ได้รับวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นและมีลิง 8 ตัว ที่มีภูมิคุ้มกันป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างสมบูรณ์

 

 

ผลการทดลองทั้ง 2 ครั้ง ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Science และถือเป็นสัญญาณเชิงบวกอีกก้าวหนึ่งในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง