กังวลกัดเซาะหนัก! ชาวบ้านนัดทวงคืน "หาดม่วงงาม"

สิ่งแวดล้อม
24 พ.ค. 63
14:08
1,081
Logo Thai PBS
กังวลกัดเซาะหนัก! ชาวบ้านนัดทวงคืน "หาดม่วงงาม"
เวลา 16.00 น.ชาวบ้านหาดม่วงงาม จ.สงขลา นัดทำกิจกรรมแสดงจุดยืนให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ทบทวนโครงการเขื่อนกันคลื่นริมหาดม่วงงาม ความยาว 710 เมตร กังวลยิ่งเพิ่มปัญหากัดเซาะ ระบบนิเวศเสียหาย

วันนี้ (24 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.00 น.ชาวบ้านหมู่ 7 และหมู่ 8 ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา การนัดหมายผ่านทางโซเชียล เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และแสดงจุดยืนเพื่อเรียกร้องให้มีการทบทวนการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นริมหาดม่วงงาม ความยาว 710 เมตร

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ออกมาเรียกร้องให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ยกเลิกการก่อสร้างเขื่อนกั้นคลื่น เคลื่อนไหวผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ การทำกิจกรรมริมชายหาด เนื่องจากให้เหตุผลว่าการก่อสร้างเขื่อนจะทำให้วิถีชีวิตของชาวบ้านเปลี่ยนแปลงไป และส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ทำให้มีการยืนเรื่องต่อศาลปกครองจังหวัดสงขลา เพื่อขอให้ยุติโครงการนี้ แต่ศาลปกครองได้รับฟ้องคดีทั่วไป และจะนัดสืบพยานอีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่าจะขอคุ้มครองชั่วคราวได้หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่ม ศาลปกครองสงขลา รับฟ้องคดีเขื่อนริมตลิ่ง "หาดม่วงงาม"

ทวงสัญญาขอคืนชายหาดม่วงงาม 

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก อนุมาน คณะแนม โพสต์ข้อความระบุว่า ทวงส้ญญา
ปึ 2555 ผมได้ลาออกจากงานประจำ ตั้งใจกลับมาอยู่ม่วงงาม ผมเริ่มเก็บขยะชายหาด จนหลายคนคิดว่าผมบ้าหรือเปล่า คือจุดเริ่มต้นของความสวยงามหาดม่วงงาม

ก่อนหน้า 6 เดีอนนายกเทศมนตรีเมืองม่วงงาม ถามผมในฐานะผมอยู่ริมทะเล ถ้าทำกำแพงกันคลื่นได้หรือไม่ ผมบอกได้ แต่หาดทรายของผมต้องคงอยู่ ตอนนี้การก่อสร้างทำให้หาดทรายของผมไม่เหลือเลย

ผมขอเรียกร้องเอาหาดทรายของผมคืน ยกเลิกโครงการก่อสร้างแนวกำแพงกันคลื่น หากโครงการนี้สำเร็จจะเกิดความเสียหายกับชาวม่วงงามเป็นอย่างมาก

ผมขอคัดค้านด้วยวิธีที่ถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายทุกวิถีทาง ผมอยากให้ลูกหลานชาวม่วงงาม ที่มีความรู้ความสามารถโปรดหันกลับมาดูกันบ้าง อย่าทำตัวเฉย ทำให้เขาเห็นว่าคนม่วงงาม มีความรักบ้านเกิดขนาดไหน
สุดท้ายนี้ผมขอโทษทุกท่านที่ไม่พอใจ ท่านที่เข้าใจโปรด แชร์ข้อความนี้ให้มากที่สุด เผื่อมีผู้ที่สามารถช่วยเหลือหุยดการก่อสร้างโครงการนี้เพื่อพี่น้องและลูกหลาน มันคือมรดกผืนสุดท้ายของม่วงงามที่ธรรมชาติให้มาโดยไม่ต้องชื้อ

ล่าสุดวันนี้ ชาวบ้านได้มีการนำป้ายผ้าที่มีข้อความต่างๆ มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เช่น ขอคืนชายหาด #SAVE หาดม่วงงาม เราไม่เอา! กำแพงกันคลื่นสร้างหายนะ ขอคืนชายหาด เป็นต้น

ขณะที่การสำรวจพบว่า ชายหาดม่วงงาม มีการปรับสภาพพื้นที่ท่ามกลางความกังวลของชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยเพราะพื้นที่นี้ไม่มีปัญหาการกัดเซาะ และจะยิ่งเพิ่มปัญหากัดเซาะในพื้นที่ และได้มีการนัดรวมตัวทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์วันนี้ (24 พ.ค.) ในเวลา 16.00 น.

ที่ผ่านมาทางเทศบาลต้องนำแผ่นป้ายห้ามชุมนุมภายใต้สถานการณ์ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาติดในระยะ 3 กิโลเมตรของชายหาด และก่อนหน้านี้มีการนำพวงหรีดสีดำมาติดไว้และถูกเก็บออกไปแล้ว เบื้องต้นทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ระบุว่าเป็นโครงการที่เทศบาลร้องขอโครงการนี้มา และเมื่อมีความขัดแย้งขึ้น ก็พร้อมที่จะหาทางออกร่วมกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง