น้ำท่วมวัดพระธาตุพนม-เตือนอีสานฝนถล่มอีกระลอก

ภัยพิบัติ
24 พ.ค. 63
19:00
1,603
Logo Thai PBS
น้ำท่วมวัดพระธาตุพนม-เตือนอีสานฝนถล่มอีกระลอก
ฝนตกหนักใน จ.นครพนม ส่งผลให้น้ำท่วมขังภายในวัดพระธาตุพนม 30-50 เซนติเมตรจากปัญหาขยะอุดตัน แต่ยังไม่กระทบองค์พระธาตุพนม ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุภาคอีสาน ตะวันออก รับมือฝนตกหนักจากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาว

วันนี้ (24 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมขังภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร 30-50 เซนติเมตร หลังตลอดทั้งคืนเกิดฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่องทั้ง 12 อำเภอในจ.นครพนม โดยเฉพาะ อ.ธาตุพนม พบว่ามีปริมาณฝนตกสะสมสูงสุดกว่า 120 มิลลิเมตรส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังภายในวัดพระธาตุพนม

สาเหตุส่วนหนึ่งที่เกิดน้ำที่ท่วมขัง เนื่องจากมีสิ่งปฏิกูลอุดตันตามท่อระบายน้ำ และไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ทัน และหลังจากเทศบาลตำบลธาตุพนม ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำก็ทำให้ระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ

นายขจรศักดิ์ นิตชิน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลธาตุพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแก้ไขเปิดทางน้ำ พร้อมนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง สูบน้ำระบายออก ให้ระดับน้ำลดลงเร็วที่สุด เพราะกังวลจะกระทบโครงการสิ่งปลูกสร้างในระยะยาว  

อย่างไรก็ตาม น้ำท่วมเพียงบางส่วนของวัด แต่พื้นที่ตั้งองค์พระธาตุพนม ระดับน้ำท่วมไม่ถึง เบื้องต้นเตรียมวางแผนจัดป้องกัน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเตรียมพร้อม 24 ชั่วโมงในช่วงฤดูฝนเพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยว และองค์พระธาตุพนม ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนสองฝั่งโขง

อีสาน-ตะวันออก เตรียมรับมือฝน   

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลาง พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศ ไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาวตอนบน ทำให้ประเทศไทย มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่งในระยะนี้

โดยมีฝนตกหนักบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนที่ และฝนที่ตกสะสม สำหรับบริเวณทะเลอันดามันทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง