นายกฯ "ญี่ปุ่น" ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
26 พ.ค. 63
06:50
2,546
Logo Thai PBS
นายกฯ "ญี่ปุ่น" ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ
ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่ที่เหลือ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วประเทศลดลงต่อเนื่อง ขณะที่องค์การอนามัยโลกเตือนประเทศต่างๆ ถึงความเป็นไปได้ที่การติดเชื้ออาจกลับมาพุ่งสูงสุดเป็นระลอกที่สอง

วันนี้ (26 พ.ค.2563) นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่ที่เหลือ รวมถึงจังหวัดฮอกไกโด หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั่วประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เท่ากับว่าญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างในทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ หลังเริ่มผ่อนมาตรการตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่นายอาเบะเตือนว่า อาจต้องกลับมาประกาศภาวะฉุกเฉิน หาก COVID-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง


นายอาเบะ ระบุว่า การกลับมามีชีวิตตามปกติยังต้องใช้เวลาอีกนานในขณะที่การควบคุมการระบาดยังคงมีความเสี่ยง นอกจากนี้ยังยอมรับว่าญี่ปุ่นเผชิญปัญหาในบางเรื่องในการรับมือ COVID-19 และให้คำมั่นว่าจะทบทวนเรื่องดังกล่าวทันทีที่การระบาดยุติลง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 16,600 คน และเสียชีวิต 839 คน ล่าสุด เมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียว 8 คน


ด้านองค์การอนามัยโลกเตือนทุกประเทศ รวมถึงประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุม COVID-19 และผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ให้อยู่ในภาวะเฝ้าระวังต่อไป เพราะมีความเป็นไปได้ว่าการติดเชื้อจะกลับมาพุ่งสูงสุดเป็นระลอกที่สอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ปรากฏให้เห็นระหว่างการแพร่ระบาดใหญ่ทั่วโลกหรือ Pandemics ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ญี่ปุ่น" ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศถึง 6 พ.ค.นี้

"ญี่ปุ่น" ยกเลิกภาวะฉุกเฉิน 39 จังหวัด ยกเว้นโตเกียว-โอซากา

ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินใน "โอซากา-เกียวโต-เฮียวโกะ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง