คาด ครม.อนุมัติยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน-แผนฟื้นฟูการบินไทย

การเมือง
26 พ.ค. 63
10:28
3,135
Logo Thai PBS
คาด ครม.อนุมัติยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน-แผนฟื้นฟูการบินไทย
ครม.เตรียมอนุมัติยืดเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน พร้อมแก้ไขมติ ครม.เพื่อให้กระทรวงการคลัง จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย

วันนี้ (26 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นอกจากพิจารณามาตรการช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 แล้ว ครม.จะพิจารณา-อนุมัติการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ตามมติที่ประชุมของ ศบค.เสนอ

นอกจากนี้ยังพิจารณาเรื่องของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่จะแก้ไขมติ ครม.เมื่อวันที่ 19 พ.ค. เพื่อให้กระทรวงการคลัง เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุม ครม.วันนี้ ซึ่งดูคึกคักกว่าที่ผ่านมา หลังมีการผ่อนปรนเฟส 2 นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานภาครัฐแล้ว

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกิจกรรม วันดื่มนมโลก ประจำปี 2563 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเชิญชวนให้คนไทยดื่มนม และแสดงความดีใจ ที่ได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกร รวมถึงการดูแลสุขภาพของคนไทยด้วย นายกรัฐมนตรียังได้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ที่กระทรวงสาธารณสุข นำมาฉีดให้กับคณะรัฐมนตรีด้วย

ก่อนการเป็นประธานการประชุม ครม.นั้น นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ ทั้งเรื่องของแผนฟื้นฟูการบินไทย รวมถึงการขยายเวลาคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งตามวาระจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.พิจารณา-อนุมัติให้ประกาศบังคับใช้ต่อ สืบเนื่องจากมติ ครม.เดิมจะสิ้นสุดอายุ 31 พ.ค.นี้

ขณะเดียวกันนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอให้พิจารณาแก้ไขมติ ครม.เมื่อวันที่ 19 พ.ค. จากเดิมที่ให้กระทรวงคมนาคม เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) ภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย แก้ไขเป็นมอบหมายให้กระทรวงการคลัง เป็นผู้ดำเนินการแทน

นอกจากนี้ที่ประชุม ครม.ยังเน้นพิจารณาในเรื่องของมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 เพิ่มเติม โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการ ที่ยังไม่เกษียณอายุราชการ และประกอบอาชีพเกษตรไปด้วย ขณะเดียวกันที่ประชุมจะรายงานสถานการณ์ หลังมีการปลดล็อกหรือผ่อนปรนเฟส 2 ไป เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยข้อมูลส่วนหนึ่งจะนำไปหารือในที่ประชุม ศบค. เพื่อพิจารณาผ่อนปรนเฟส 3 ช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง