ร้องกองปราบตรวจสอบปมมรณภาพ "พระสุดใจ"

อาชญากรรม
26 พ.ค. 63
12:11
1,185
Logo Thai PBS
ร้องกองปราบตรวจสอบปมมรณภาพ "พระสุดใจ"
กลุ่มเครือข่ายองค์กรชาวพุทธร้องตำรวจกองปราบดำเนินการสืบสวนการมรณภาพของพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี

วันนี้ (26 พ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาวาอากาศเอก (พิเศษ) อมรธรรมวัฒน์ ไชยเสวกวิ หรือ ผู้การวินัย และกลุ่มเครือข่ายองค์กรชาวพุทธ เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามเพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมกรณีที่มาลงบันทึกประจำวันให้ตำรวจกองปราบดำเนินการสืบสวนการมรณภาพของพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี

นาวาอากาศเอก (พิเศษ) อมรธรรมวัฒน์ เปิดเผยว่า ได้ร้องให้ตรวจสอบการมรณภาพ 2 ประเด็น คือ การมรณภาพเป็นฆาตกรรมอำพรางหรือไม่ และมีผลประโยชน์ใดแอบแฝงภายในวัดหรือไม่ รวมทั้งผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ผลการตรวจสอบยังไม่เป็นทางการ หรือยังไม่มีการตรวจชันสูตรซ้ำจากสถาบันอื่น ทั้งเศษอาหารที่ตกค้างในกระเพาะอาหาร

หากมีข้อสงสัยการมรณภาพจะไม่มีศพใช้ชันสูตรแล้ว เพราะเป็นการมรณภาพผิดธรรมชาติควรจะต้องทำให้ผลการตรวจพิสูจน์กระจ่างก่อน ส่วนในขณะที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เกิดเหตุช่วงกลางวัน 2-3 ชั่วโมง แต่ไม่มีใครเข้าไปช่วยเหลือได้ทัน

ส่วนสาเหตุต่าง ๆ ทั้งความขัดแย้งภายใน หรือเรื่องกองทุนทองคำ แม้ว่าทางกลุ่มจะไม่ได้มีข้อมูลเรื่องดังกล่าว แต่อยากให้ตรวจสอบให้รอบด้านและชี้แจงสังคมให้ได้ว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ และยังอยากให้หน่วยที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับเหตุการณ์นี้ เพราะเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ ไม่ควรที่จะเร่งรีบจัดการฌาปนกิจ ไม่ควรจะอ้างว่าป้องกันการติดเชื้อ COVID -19 เพราะสามารถจัดการวิธีการเข้าสักการะได้

มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุได้มีพระผู้ใหญ่ แพทย์ผู้ชันสูตร และตำรวจ นำผลชันสูตรไปชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีใครติดใจอะไร มีเพียงบางส่วนที่ยังติดใจสาเหตุการมรณภาพ แล้วเดินทางมาร้องเรียนที่กองปราบปราม ซึ่งตนสั่งการว่าหากชาวบ้านติดใจสงสัยประเด็นอะไรให้พนักงานสอบสวนรวบรวมประเด็นและสอบสวนให้สิ้นสงสัย

เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ขณะเกิดเพลิงไหม้ หลวงพ่อสุดใจ ยังไม่มรณภาพ และไม่มีร่องรอยการถูกทำร้าย และยังไม่ประเด็นความขัดแย้งอื่นๆ รวมทั้งได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงไปควบคุมดูแลสำนวนการสอบสวน พร้อมกำชับดำเนินการให้ละเอียดรอบคอบจนสิ้นความสงสัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง