ขอสิทธิ "อาหารกลางวัน" เด็กนักเรียนไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎร์

สังคม
26 พ.ค. 63
13:45
722
Logo Thai PBS
ขอสิทธิ "อาหารกลางวัน" เด็กนักเรียนไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎร์
42 องค์กรภาคประชาสังคม เสนอรัฐบาลได้พิจารณางบอาหารกลางวัน และอาหารเสริมนม แก่กลุ่มนักเรียนรหัส G หรือเด็กที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์กว่า 80,000 คนทั่วประเทศ

วันนี้ (26 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนภาคประชาสังคม 42 องค์กร เข้ายื่นหนังสือนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้รัฐบาลพิจารณางบอาหารกลางวัน และอาหารเสริมนม แก่กลุ่มนักเรียนรหัส G หรือเด็กที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์ กว่า 80,000 คนทั่วประเทศ

หลังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุ อปท.จะสามารถอุดหนุนงบอาหารกลางวัน และนมได้ ก็ต่อเมื่อเป็นบุคคลที่สามารถกำหนดสถานะ และเลข 13 หลัก

นายสันติพงษ์ มูลฟอง ผู้จัดการ มูลนิธิเครือข่ายสถานะบุคคล ระบุว่า แม้คณะรัฐมนตรีจะมีมติ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2563 ให้อุดหนุดงบอาหารกลางวัน และนม แก่เด็กกลุ่มเป้าหมายทุกคน แต่ภาคประชาสังคมยังไม่มั่นใจว่าจะรวมไปถึงกลุ่มนักเรียนรหัส G หรือไม่

นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ปัญหานี้เป็นช่องว่างระหว่างการตรวจสอบสถานะกลุ่มนักเรียนรหัส G เพื่อออกเลข 13 หลัก เฉพาะ จ.เชียงใหม่ มีเด็กรหัส G กว่า 15,000 คน เบื้องต้น จะเร่งส่งหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตีความว่าเด็กที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนจะได้รับการอุดหนุนงบประมาณอาหารกลางวัน และนม ได้หรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง