"การบินไทย" ยืนยันไม่มีปัญหาคืนเงินค่าตั๋ว

เศรษฐกิจ
27 พ.ค. 63
15:13
2,299
Logo Thai PBS
"การบินไทย" ยืนยันไม่มีปัญหาคืนเงินค่าตั๋ว
การบินไทย ยืนยันไม่มีปัญหาเรื่องคืนค่าตั๋ว กรณีไม่ได้บินพร้อมคืนเงินทั้งหมด แม้จะขยายระยะเวลาการคืนเงินเป็น 180 วัน ส่วนประเด็นการการนั่งบอร์ด การบินไทยของ "ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" ทำได้เพราะการบินไทยสิ้นสภาพรัฐวิสาหกิจแล้ว

วันนี้ (27 พ.ค.2563) นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อํานวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่า การบินไทยมีปัญหาเรื่องการขอคืนตั๋ว (Refund) ของผู้โดยสารในช่วงที่มีการหยุดการบินตั้งแต่เกิดสถานการณ์ไวรัส COVID-19

จึงขอยืนยันว่า แม้ปัจจุบันการบินไทยจะไม่ได้ทำการบิน และอยู่ในช่วงเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ แต่การ Refund ให้กับลูกค้า ในช่วงที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหา และสามารถดำเนินการให้แก่ลูกค้าได้ครบทุกราย ซึ่งเรื่องนี้ขอให้ลูกค้าการบินไทยมั่นใจได้ แม้ว่าในขณะนี้การบินไทยจะมีการกำหนดระยะเวลา Refund เพิ่มขึ้น จาก 60 วันเป็น 180 วัน

ส่วนที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีการเจรจาระหว่างพนักงาน Call Center ของการบินไทยและลูกค้ารายดังกล่าว ล่าสุด ฝ่ายงานบริการลูกค้าได้ถอดเทปการสนทนา ระหว่างพนักงานกับลูกค้ารายดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่า พนักงานที่รับสายไม่ได้พูดกับลูกค้าว่า การบินไทยมีเงินต้อง Refund เป็นแสนล้าน ทำให้ไม่รู้ว่าลูกค้าจะได้เงินคือหรือเปล่า
และจากบันทึกการสนทนาเสียงระบุว่า พนักงานรายดังกล่าว แจ้งให้ลูกค้าทราบว่า ในช่วงที่ผ่านมาการบินไทยมีการ Refund จำนวนมากให้แก่ลูกค้า ที่จองตั๋วไว้ทั่วโลก ทั้งในรูปแบบของการทำตั๋วเปิดระยะเวลา ให้ลูกค้าเลือกระยะเวลาที่จะเดินทางในอนาคต แทนตั๋วที่มีการจองไว้เดิม หรือกรณีที่ลูกค้าประสงค์จะขอเงินคืน ก็จะดำเนินการคืนให้ ในช่วงระยะเวลา 180 วัน

นายวิวัฒน์กล่าวต่อว่า ฝ่ายงานบริการลูกค้า ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการโต้แย้งไปมากับลูกค้า โดยขอยุติเรื่องดังกล่าว รวมทั้งได้มีการกำหนดมาตรฐาน ในการให้พนักงานตอบข้อซักถามของลูกค้าให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตของการดำรงตำแหน่งของบอร์ดการบินไทยชุดใหม่ กรณี 1 ใน 4 บอร์ดชุดใหม่ คือ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม และพ้นจากตำแหน่งมาไม่ถึง 2 ปี การรับตำแหน่งเป็นบอร์ดการบินไทย จะขัดต่อกฎหมายของ ป.ป.ช .หรือไม่นั้น

ล่าสุดมีรายงานข่าวยืนยันว่า หลังจากกระทรวงการคลังขายหุ้นออกไปร้อยละ 3 ส่งผลให้การบินไทย สิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว โดยสถานะปัจจุบันการบินไทยเป็นบริษัทเอกชน ที่ผู้ถือหุ้นสามารถเลือกบุคคลใดก็ได้ เข้ารับตำแหน่งกรรมการบริษัทฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง