"ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" ลาออกบอร์ดการบินไทย หลังแต่งตั้ง 1 วัน

เศรษฐกิจ
28 พ.ค. 63
08:52
4,904
Logo Thai PBS
"ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" ลาออกบอร์ดการบินไทย หลังแต่งตั้ง 1 วัน
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ลาออกจากกรรมการของบริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน หลังได้รับการแต่งตั้งเพียง 1 วัน ผอ.สคร. ชี้แจงเหตุติดกฎหมาย ป.ป.ช.ที่นายไพรินทร์ ยังพ้นจากตำแหน่ง รมช.คมนาคมไม่ถึง 2 ปี

วานนี้ (28 พ.ค.2563) บริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศว่า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการของบริษัทมีผลตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่านายไพรินทร์ เพิ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการได้เพียงวันเดียว และมีชื่ออยู่ในผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย


ด้านนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการติดตามการดำเนินงาน การแก้ไขปัญหาการบินไทย ระบุว่า การลาออกของนายไพรินทร์ เนื่องจากติดกฎหมายของ ป.ป.ช.ซึ่งนายไพรินทร์ ยังพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมได้ไม่ถึง 2 ปี จึงไม่สามารถไปนั่งเป็นกรรมการในบริษัทเอกชนได้


ทั้งนี้ นายประภาศ ระบุว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องตั้งกรรมการใหม่แทนนายไพรินทร์ เพราะตามระเบียบของคณะกรรมการกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กำหนดไว้เพียงให้บริษัทต้องมีกรรมการไม่น้อยกว่า 5 คน ซึ่งขณะนี้บริษัทการบินไทยมีกรรมการเกินกว่าที่กำหนด

อีกทั้งยังไม่กระทบกับการดำเนินการฟื้นฟูกิจการ เพราะยังไม่ถึงเวลาในการไต่สวน หากศาลเห็นว่าต้องมีกรรมการ หรือ ผู้ทำแผนเพิ่มก็สามารถเสนอชื่อคนที่เหมาะสม เข้าไปทำงานได้ทันที


ส่วนการทำงานบอร์ดชุดใหม่ที่ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายบุญทักษ์ หวังเจริญ และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ จะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 29 พ.ค.นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

การบินไทยตั้งบอร์ดใหม่ 4 คน มีผลวันนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง