สถานทูตฯ เตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมประท้วงในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 63
10:20
3,124
Logo Thai PBS
สถานทูตฯ เตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมประท้วงในสหรัฐฯ
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เตือนคนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วงในสหรัฐฯ ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุมและพื้นที่เสี่ยงอื่น ๆ

วันนี้ (31 พ.ค.2563) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน แจ้งว่า ขณะนี้ได้มีการชุมนุมประท้วงในหลายเมืองในสหรัฐฯ เนื่องจากเหตุการณ์เสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชาวผิวสี ภายหลังการถูกควบคุมตัวโดยตำรวจในเมืองมินนีแอโปลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดการจลาจลลุกฮือในเมืองต่าง ๆ ทั่วสหรัฐฯ และการชุมนุมประท้วงในหลายเมืองได้บานปลายจนมีการใช้ความรุนแรง การปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและการทำลายทรัพย์สินธุรกิจการค้า

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ขอให้ชุมชนไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วงโปรดติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่น พร้อมทั้งใช้ความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเข้าไปใกล้พื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วงและพื้นที่เสี่ยงอื่น ๆ

หากได้รับความเดือดร้อน หรือทราบข่าวว่าคนไทยได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าว ขอให้แจ้งหน่วยงานภาครัฐในท้องที่และแจ้งสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 202- 999-7690 หรืออีเมล protection@thaiembdc.org

ระดมหน่วยเนชั่นแนลการ์ด สูงสุดรอบ 164 ปี

ขณะที่รัฐมินนิโซตาของสหรัฐฯ ระดมพลหน่วยเนชั่นแนลการ์ด 13,000 นาย เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 164 ปี เพื่อควบคุมการประท้วง ซึ่งการประท้วงลุกลามอย่างน้อย 30 เมืองทั่วประเทศ ทั้งในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา เมืองฮิวสตันของ รัฐเท็กซัส เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย และมหานครนิวยอร์ก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอาคารในเมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินนิโซตา ได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล ออกมาร่วมประท้วงและจุดไฟเผาสถานที่ต่าง ๆ ในหลายจุดทั่วเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง