ประท้วงลุกลามทั่วสหรัฐฯ เคอร์ฟิวแล้ว 25 เมือง

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 63
17:07
7,930
Logo Thai PBS
ประท้วงลุกลามทั่วสหรัฐฯ เคอร์ฟิวแล้ว 25 เมือง
นายกเทศมนตรีนครลอส แอนเจลิสของสหรัฐฯ สั่งระดมหน่วยเนชั่นแนล การ์ด หลังการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้ชายผิวสีที่เสียชีวิตขณะถูกตำรวจผิวขาวควบคุมตัว นำไปสู่การก่อจลาจลและปล้นสะดมหลายพื้นที่ ล่าสุดประกาศเคอร์ฟิวแล้ว 25 เมือง

วันนี้ (31 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากบุกเข้าไปปล้นสะดมภายในร้านขายสินค้าหลายแห่งในนครลอส แอนเจลิส หลังจากการประท้วงต่อต้านการทำงานของตำรวจผิวขาวเข้าสู่คืนที่ 4 ขณะที่นายกเทศมนตรีนครลอส แอนเจลิส สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยเนชั่นแนล การ์ด เข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยภายในเมืองและสนับสนุนการทำงานของตำรวจ

ขณะที่ในเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา ตำรวจและผู้ชุมนุมเผชิญหน้ากัน ท่ามกลางกลุ่มควันสีขาวของแก๊สน้ำตาที่เจ้าหน้าที่ใช้สลายฝูงชนและควบคุมสถานการณ์ ส่วนนครซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยเนชั่นแนล การ์ด ใช้ประทัดสลายการชุมนุม หลังจากเกิดความวุ่นวายจน ทำให้มีทรัพย์สินสาธารณะและธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยควบคุมตัวผู้ประท้วงไปแล้วอย่างน้อย 27 คน

 

ส่วนในมหานครนิวยอร์ก รถตำรวจถูกผู้ชุมนุมจุดไฟเผาจนได้รับความเสียหายทั้งคัน พร้อมปาก้อนอิฐและวัตถุต่าง ๆ เข้าใส่เจ้าหน้าที่ ท่ามกลางความชุลมุนที่ขยายวงกว้างจากกระแสความไม่พอใจจากการใช้ความรุนแรงของตำรวจผิวขาว

เหตุประท้วงครั้งนี้ขยายความรุนแรงกว่า 30 เมืองทั่วสหรัฐอเมริกา และในจำนวนนี้มี 25 เมือง ใน 16 รัฐ ประกาศใช้คำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล (เคอร์ฟิว) เพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยล่าสุดผู้ประท้วงเรียกร้องให้ตั้งข้อหาตำรวจทั้ง 4 นาย ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์

 

นอกจากนี้ รัฐมินนิโซตาซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วงยังสั่งระดมกำลังทหาร 2,500 นาย และหน่วยเนชั่นแนล การ์ด อีก 13,000 นาย เพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยการเรียกระดมพลหน่วยเนชั่นแนล การ์ด ในครั้งนี้ถือเป็นการระดมพลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 164 ปี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา เหตุจลาจลที่ขยายวงกว้างและส่งผลให้มีผู้ถูกจับกุมแล้ว 1,300 คน ในอย่างน้อย 16 เมืองทั่วประเทศ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วสหรัฐฯ ประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้ "จอร์จ ฟลอยด์" 

สถานทูตฯ เตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมประท้วงในสหรัฐฯ 

สหรัฐฯ ประท้วงเดือด บุกปล้นห้าง-เผาโรงพัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง