"ทรัมป์" หลบภัยห้องใต้ดิน หนีกลุ่มประท้วงรอบทำเนียบขาว

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 63
17:04
5,647
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" หลบภัยห้องใต้ดิน หนีกลุ่มประท้วงรอบทำเนียบขาว
เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ยอมรับผู้นำสหรัฐฯ ต้องเข้าไปเก็บตัวอยู่ในห้องหลบภัยใต้ดิน 1 ชั่วโมง ระหว่างที่ผู้ประท้วงรวมตัวรอบทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่การประท้วงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ยืดเยื้อ และมีคำสั่งระดมเนชั่นแนล การ์ด เข้าควบคุมสถานการณ์

วันนี้ (1 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาวัตถุใกล้กับทำเนียบขาว สหรัฐฯ ระหว่างการชุมนุมต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจผิวขาวต่อชาวแอฟริกัน-อเมริกัน จนเป็นเหตุให้นายจอร์จ ฟลอยด์ เสียชีวิตในเมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดการประท้วงเกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 140 เมืองทั่วสหรัฐฯ โดยมีการนำกำลังเสริมจากหน่วยเนชั่นแนล การ์ด เข้าร่วมสนับสนุนแล้วใน 21 รัฐ

การประท้วงที่ลุกลามจนเกิดจลาจลและปล้นสะดมห้างร้าน ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 6 และยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทหารจากหน่วยเนชั่นแนล การ์ด ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ทั้งหมด 1,700 นาย ถูกเรียกตัวเข้าสนับสนุนตำรวจท้องที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ทำเนียบขาวปิดไฟโดยรอบบริเวณจนมืดสนิท ระหว่างที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงที่เข้าประชิดอาคารมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมด้วยเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลขหนึ่ง และบุตรชาย ถูกนำตัวไปยังห้องหลบภัยใต้ดินของทำเนียบขาวเป็นการชั่วคราว ระหว่างที่ผู้ประท้วงรวมตัวกันบริเวณด้านหน้าทำเนียบขาวเมื่อคืนวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะกลับออกมาหลังจากนั้น 1 ชั่วโมง

แอตแลนตาปลด 2 ตำรวจ ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

ส่วนกรณีตำรวจในแอตแลนตาเข้าล้อมรถยนต์คันหนึ่ง พร้อมทั้งสั่งให้คนที่อยู่ในรถออกมา ขณะที่ผู้หญิงที่โดยสารมาในรถยนต์คันดังกล่าวร้องตะโกนด้วยความตกใจกลัว ส่วนตำรวจอีก 1 นาย ทุบกระจกรถยนต์ฝั่งคนขับจนแตกและใช้ปืนช็อตไฟฟ้ายิงไปที่คนขับรถ จากนั้นลากตัวออกมาและถูกตำรวจควบคุมตัวในที่สุด เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในขณะที่ชายและหญิงซึ่งเป็นนักศึกษาของวิทยาลัยแห่งหนึ่งในแอตแลนตากำลังเดินทางกลับหลังเข้าร่วมการประท้วง เมื่อคืนวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านนายกเทศมนตรีแอตแลนตา เปิดเผยภายหลังการตรวจสอบภาพเหตุการณ์ พบว่า ตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุอย่างชัดเจนและเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ โดยสั่งปลดตำรวจ 2 นาย และย้ายตำรวจที่เกี่ยวข้องอีก 3 นายไปประจำการที่สถานีตำรวจ รวมทั้งสั่งการไม่ให้ดำเนินคดีกับนักศึกษาที่ขับรถยนต์คันดังกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียกร้อง "ทรัมป์" อย่าเติมเชื้อไฟประท้วงในสหรัฐฯ 

สหรัฐฯ ประท้วงเดือด บุกปล้นห้าง-เผาโรงพัก 

ประท้วงลุกลามทั่วสหรัฐฯ เคอร์ฟิวแล้ว 25 เมือง 

ทั่วสหรัฐฯ ประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมให้ "จอร์จ ฟลอยด์" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง