ศิลปินอิสระสหรัฐฯ ​ร้องออกกฎหมายคุมตำรวจจับคดีไม่ร้ายแรง

ต่างประเทศ
2 มิ.ย. 63
11:09
277
Logo Thai PBS
ศิลปินอิสระสหรัฐฯ ​ร้องออกกฎหมายคุมตำรวจจับคดีไม่ร้ายแรง
ศิลปินอิสระ​ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่น และรัฐบาลกลางออกกฎหมาย เพื่อควบคุมการทำงานของตำรว​จ​ในการจับผู้ก่อเหตุในคดีที่ไม่ร้ายแรง เพื่อลดความขัดแย้งในด้านเชื้อชาติ​ ศาสนา​

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 มิ.ย.2563 ) ศิลปินอิสระ​ในรัฐแคลิฟอร์เนีย​รวมตัวกันแสดงศิลปะบนถนน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่น และรัฐบาลกลางออกกฎหมายเพื่อควบคุมการทำงานของตำรว​จ​ในการจับผู้ก่อเหตุในคดีที่ไม่ร้ายแรง เพื่อลดความขัดแย้งในด้านเชื้อชาติ​ ศาสนา​ โดยศิลปินทุกคนยืนยันว่า​การประท้วงโดยสันติ​ คือทางออกที่ทำให้ทุกฝ่ายสบายใจ​ และไม่จุดไฟโกรธให้ฝ่ายตำรว​จ​ ฝ่ายประท้วง​ ทั้งนี้ ผู้คนที่ขับรถผ่านถนนเส้นนี้​ ได้บีบแตรสนับสนุนศิลปินอย่างคึกคัก

 

 

การออกมาทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ของศิลปินเกิดขึ้น หลังจากมีการประท้วงกรณีตำรวจจับคนผิวสี "จอร์จ ฟลอยด์" จนเสียชีวิต เกิดเหตุบานปลายกลุ่มผู้ต่อต้านการกระทำของตำรวจ เผาห้างสรรพสินค้า และอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลในสหรัฐอเมริกากว่า 20 เมือง

 

 

คนไทย ที่ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยในเมือง​ "ซาน​ ลิอันโดร" รัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า เธอกำลังประสบปัญหาการทำงานและการใช้ชีวิตอย่างหนัก เหตุการณ์รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเธอทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยติดเตียง และโรงพยาบาลให้ไปรับยาที่ร้านขายยาตามใบสั่งของแพทย์ แต่ร้านขายยาซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจของรัฐบาลกลับถูกเผาและปล้นแอลกอฮอล์ไปเช่นเดียวกัน

มันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประท้วงเจาะจงเผาและปล้นธุรกิจของรัฐบาล ถ้าเอกชนจะเจาะจงร้านจิวเวอร์รี่ สินค้าแบรนด์เนม และที่น่าตกใจ คือเผาและปล้นแอลกอฮอล์ในร้านขายยา ทำให้ผู้ป่วยเดือดร้อน

สำหรับเมืองซานลิ อันโดรได้ประกาศเคอร์ฟิววันที่ 1-8 มิ.ย​ เวลา​ 18.00-5.00 น. ประชาชนไม่กล้าออกไปไหน เพราะกังวลกับเหตุรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง