สภาฯ ฮ่องกง เตรียมอภิปรายกฎหมายเพลงชาติ วาระที่ 3

ต่างประเทศ
3 มิ.ย. 63
12:14
224
Logo Thai PBS
สภาฯ ฮ่องกง เตรียมอภิปรายกฎหมายเพลงชาติ วาระที่ 3
บริษัทอเมริกันในฮ่องกงมากกว่าครึ่ง กังวลว่าจะได้รับผลกระทบจากการผลักดันกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีน สำหรับบังคับใช้ในฮ่องกง ขณะที่สภานิติบัญญัติฮ่องกง เตรียมเปิดอภิปรายกฎหมายเพลงชาติอีกวาระในวันนี้ (3 มิ.ย.)

วันนี้ (3 มิ.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง เตรียมอภิปรายกฎหมายเพลงชาติต่อเนื่อง เป็นวาระที่ 3 ในวันนี้ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาได้รับรองร่างกฎหมายดังกล่าว ในการพิจารณาเป็นวาระที่ 2 แม้จะเกิดการประท้วงรุนแรงเพื่อคัดค้านกฎหมายดังกล่าว จนที่ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ชุมนุมในหลายพื้นที่

 

 

 

ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดโดยหอการค้าอเมริกันในฮ่องกง เปิดเผยว่า บริษัทอเมริกันในฮ่องกงถึงร้อยละ 53.3 ที่ร่วมทำแบบสอบถาม ระบุว่า เป็นกังวลอย่างมากต่อการผลักดันกฏหมายความมั่นคงแห่งชาติ สำหรับบังคับใช้ในฮ่องกง และผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 60 มองว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นภัยต่อการประกอบธุรกิจ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับกรอบกฎหมาย การบังคับใช้ รวมถึงความเป็นอิสระของกระบวนการยุติธรรม และยังอาจกระทบต่อสถานะในเวทีโลกของฮ่องกง รวมถึงปัญหาความไม่สงบจากการประท้วงต่อต้าน

 

 

 

ด้านนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง ประกาศว่าจะยังประกอบพิธีรำลึกถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในวันที่ 4 มิ.ย. ต่อไป แม้ว่าตำรวจฮ่องกงจะประกาศยกเลิกกิจกรรมดังกล่าวเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี โดยอ้างกฎการห้ามชุมนุมกันเกิน 8 คน ของรัฐบาลฮ่องกง เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง