ยังไม่มีคำตอบ! ตรวจสอบค้านทุบกุฏิวัดยานนาวาสร้างที่จอดรถ

สังคม
3 มิ.ย. 63
18:16
1,061
Logo Thai PBS
ยังไม่มีคำตอบ! ตรวจสอบค้านทุบกุฏิวัดยานนาวาสร้างที่จอดรถ
ไทยพีบีเอส ตรวจสอบกรณีวัดยานนาวา จะรื้อถอนถอนกุฏิ 7 หลัง และอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม 1 หลัง ศิลปะปูนปั้นหน้าบรรณอันทรงคุณค่า แต่ยังไม่มีคำตอบชัดเจน หลังจากเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือให้ระงับการรื้อถอน

กรณีที่วัดยานนาวา มีแผนงานจะรื้อถอนกุฏิ และอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม เพื่อสร้างลานจอดรถ ถึงขณะนี้ยังไม่มีคำชี้แจงเป็นทางการจากวัด แม้ว่านายศรีสุวรรณ จรรยา จะคัดค้าน เพราะถือเป็นศิลปะที่ทรงคุณค่า

วันนี้ (3 มิ.ย.2563) ไทยพีบีเอสได้ลงพื้นที่ สอบถามข้อเท็จจริงผ่านสำนักงานวัดยานนาวา แต่ไม่มีใครให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ เจ้าหน้าที่บางคนภายในวัด ระบุว่า วัดมีแผนพัฒนาอาคารเก่าที่ทรุดโทรม ตามแผนงานปกติ

แต่เมื่อสอบถามว่า ต้องรื้อกุฎิ และอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรมหรือไม่ ได้คำตอบว่ายังไม่ได้รื้อถอน แต่ให้รอคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจากวัด และไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ

จี้ทบทวนใหม่-ควรรักษามากกว่าทุบทิ้ง

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกรณีที่วัดยานนาวา เขตสาทร จะรื้อถอนกุฏิ 7 หลัง และอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม 1 หลัง เอกลักษณ์ของวัด ซึ่งมีศิลปะปูนปั้นหน้าบรรณอันทรงคุณค่า เพื่อสร้างที่จอดรถ เนื่องจากกังวลว่าอาจเป็นการใช้พื้นที่วัดไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ และก่อนหน้านี้ได้รื้อถอนกุฏิโบราณรูปแบบทรงไทย 2 ชั้น ไปแล้ว 7 หลัง ส่วนหนึ่งนำไปทำเป็นที่จอดรถ

ไม่อยากเห็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างมา 70-80 ปีถูกทุบไป เงินเหล่านี้อาจจะไม่ใช่เงินวัด อาจมาจากประชาชนช่วยกันบริจาคสร้างมา สิ่งปลูกสร้างในวัดควรไดรับการบำรุงรักษา ถ้าเสื่อมโทรมก็แค่บูรณะ ไม่ใช่ไปใช่การทุบทิ้ง

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ ได้ยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ระงับการรื้อถอนกุฏิและอาคารปริยัติธรรม

  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ศรีสุวรรณ" ค้าน "วัดยานนาวา" ทุบทิ้งกุฏิสร้างที่จอดรถ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง