จับเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ ชาวแอฟริกันหลอกหญิงไทยโอนเงิน

อาชญากรรม
4 มิ.ย. 63
11:57
616
Logo Thai PBS
จับเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ ชาวแอฟริกันหลอกหญิงไทยโอนเงิน
สตม.จับเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ชาวแอฟริกัน 3 คน หลอกลวงหญิงไทยผ่านสังคมออนไลน์ให้โอนเงินหลักหมื่นถึงล้านบาท พบเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 280 ล้าน

วันนี้ (4 มิ.ย.2563) ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับขบวนการเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ชาวแอฟริกัน 3 คน ที่เดินทางเข้ามาพักอยู่ในประเทศไทย แล้วมีพฤติการณ์ใช้สื่อสังคมออนไลน์หลอกลวงผู้เสียหายชาวไทยด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น หลอกให้ลงทุน หลอกว่าจะใช้ชีวิตร่วมกันโดยส่งทรัพย์สินราคาแพงให้และให้ผู้เสียหายโอนเงินไปเพื่อรับทรัพย์สิน มีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินสูญเงินตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักล้านบาท

 

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า ชุดสืบสวนได้รวบรวมข้อมูลจากผู้เสียหายที่ถูกเครือข่ายนี้หลอกลวงจากทั่วประเทศ โดยทำการสืบสวนและเฝ้าติดตามบัญชีธนาคารต้องสงสัยซึ่งผู้เสียหายได้โอนเงินไป กระทั่งทราบตัวผู้กระทำความผิดจึงได้ขอศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการ 4 คน ก่อนเข้าทำการจับกุมที่ บ้านพักแห่งหนึ่งบนถนนเพชรบุรี 17 พบเป็น หญิงไทย 1 คน และต่างชาติสัญชาติไนจีเรีย 3 คน โดย 1 ใน 3 คน หลบหนีออกนอกประเทศไปก่อนที่จะถูกออกหมายจับ

 

 

ตำรวจได้ขยายผลหาผู้เสียหายเพิ่มเติม โดยพบมีผู้เสียหายอีกหลายคนผู้เสียหายรายหนึ่งสูญเงินไปกว่า 1,400,000 บาท โดยเหตุเกิดที่ จ.ภูเก็ต ขณะนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความไว้แล้วหลายท้องที่ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด

โดยวันนี้ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มอบเงินคืนให้กับผู้เสียหาย 2 คน ที่เป็นเงินยึดจากผู้ต้องหา โดยคนแรกรับเงินคืน 290,000 บาท เกิดเหตุที่กรุงเทพมหานคร และอีกคนรับเงินคืน 35,000 บาท เกิดเหตุที่ จ.มหาสารคาม

 

ชุดสืบสวน เปิดเผยว่า หัวหน้าขบวนการนี้เป็นชาวแอฟริกันอยู่ต่างประเทศจะแบ่งกลุ่มออกเป็นหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มการเงินและกลุ่มหลอกลวง โดยจะจ้างคนไทยให้เปิดบัญชี เมื่อโอนเงินมาแล้วก็จะมีทีมที่ไปกดเงินออกมา หรือนำเงินโอนต่อไปยังต่างประเทศหรือซื้อสินค้านำไปขายต่อในต่างประเทศ เบื้องต้นการตรวจสอบบัญชีของผู้ต้องหากลุ่มนี้พบว่าภายใน 1 ปี มีเงินหมุนเวียนกว่า 280 ล้านบาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง