มาเลเซียผ่อนปรนให้ข้ามรัฐ แต่ห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศ

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 63
12:30
2,061
Logo Thai PBS
มาเลเซียผ่อนปรนให้ข้ามรัฐ แต่ห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศ
ทางการมาเลเซียผ่อนคลายมาตรการควบคุมการสัญจรในระยะฟื้นฟู มีผลวันที่ 10 มิ.ย. - 31 ส.ค.นี้ โดยอนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามรัฐ แต่ยังไม่อนุญาตให้คนมาเลเซียออกนอกประเทศและไม่อนุญาตให้คนต่างชาติเข้ามาเลเซีย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ออกประกาศแจ้งคนไทยในมาเลเซีย หลังรัฐบาลมาเลเซียประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการสัญจรในระยะฟื้นฟู (RMCO) โดยมีผลใช้บังคับระหว่างวันที่10 มิ.ย.- 31 ส.ค.2563 โดยมีสาระสำคัญ คือ อนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามรัฐได้ ยกเว้นต้นทาง/ปลายทางที่เป็นพื้นที่ควบคุมตามมาตรการ Enhanced Movement Control Order (EMCO)

นอกจากนี้ยังไม่อนุญาตให้คนมาเลเซียเดินทางออกนอกประเทศ และไม่อนุญาตให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาเลเซีย ยกเว้นผู้มีถิ่นพำนักถาวร หรือผู้จดทะเบียนสมรสกับคนมาเลเซีย ภายใต้กฎหมายมาลเซีย รวมถึงนักการทูต ขณะที่คนต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเลเซีย ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.2563 เป็นต้นไป ต้องตรวจ COVID-19 ก่อนเดินทางและต้องกักตัวในที่พัก 14 วัน และจะต้องดาวน์โหลดแอฟพลิเคชัน MySejahtera เพื่อให้ทางกาารติดตามอาการ

ผ่อนปรนละหมาดแบบกลุ่มในมัสยิด

ทางการมาเลเซียอนุญาตให้เปิดกิจการประเภทร้านตัดผมได้แล้ว ส่วนตลาดสด ตลาดนัด อนุญาตให้เปิดบริการตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.เป็นต้นไป แต่ยังไม่อนุญาตให้เปิดร้านสปา นวด ผับ บาร์ สถานบันเทิง

ขณะเดียวกันยังอนุญาตให้ละหมาดแบบรวมกลุ่มในมัสยิดและสุเหร่าโดยไม่จำกัดจำนวน แต่ต้องรักษาระยะห่างเคร่งครัด รวมถึงอนุญาตกิจกรรมกีฬาการเดิน วิ่งเพื่อออกกำลังกาย แบดมินตัน กอล์ฟ เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง