เจ๋ง! บัณฑิต ม.รามฯ วัย 25 ปี สอบครั้งแรกได้ ผช.ผู้พิพากษา

สังคม
12 มิ.ย. 63
18:02
56,482
Logo Thai PBS
เจ๋ง! บัณฑิต ม.รามฯ วัย 25 ปี สอบครั้งแรกได้ ผช.ผู้พิพากษา
โซเชียลชื่นชม! นายศตพัฒน์ แขกเพ็ง หรือ "ตวง" บัณฑิต Pre-degree จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง สอบได้อันดับ 1 เตรียมบรรจุเป็นข้าราชการในตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษา ด้วยวัย 25 ปี หลังการสอบครั้งแรก

วันนี้ (12 มิ.ย.2563) เฟซบุ๊กเพจ PR Ramkhamhaeng University เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า นายศตพัฒน์ แขกเพ็ง หรือ "ตวง" เข้าเรียนระบบ Pre-degree คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ขณะเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม นนทบุรี เมื่อจบ ม.ปลาย สะสมหน่วยกิตได้จำนวน 120 หน่วยกิต และเทียบโอนมาเรียนชั้นปริญญาตรี อีกเพียง 1 ภาคการศึกษาก็จบชั้นปริญญาตรี ด้วยอายุเพียง 18 ปี จากนั้นจบเนติบัณฑิตยสภา อายุ 20 ปี โดยสอบได้ที่ 3 จากผู้เข้าสอบทั้งประเทศ และล่าสุด หลังจากอายุ 25 ปี ตามระเบียบฯ คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ได้เข้าสอบสอบผู้ช่วยผู้พิพากษา รุ่น 73 สามารถสอบติดผู้ช่วยผู้พิพากษา และมีคะแนนสูงเป็นอันดับที่ 1 จากจำนวน 171 คน โดยคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ได้ออกประกาศ เรื่อง ผลการสอบคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการตุลาการในตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษาประจำปี พ.ศ.2562

มีผู้สอบได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตุลาการในตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษา 171 คน 75 ลำดับ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2563 ที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่บัณฑิตจากหลักสูตร Pre-degree ประสบความสำเร็จในการเรียน การสอบแข่งขัน เข้าสู่สายงานอาชีพได้อย่างสง่างาม สะท้อนถึงประสิทธิภาพการสอนที่มีคุณภาพของมหาวิทยาลัย เป็นความสำเร็จที่จับต้องได้จริง สำหรับการเรียนในระบบ Pre-degree ของมหาวิทยาลัยรามคำแหงควบคู่กับการเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย

นายศตพัฒน์ แขกเพ็ง ระบุว่า ดีใจและภาคภูมิใจมากที่ลงสนามสอบผู้ช่วยผู้พิพากษาครั้งแรก สามารถสอบผ่านและได้คะแนนเป็นอันดับที่ 1 ด้วย จากนี้จะตั้งใจเรียนรู้ ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้พิพากษาที่ดี โดยใช้ความรู้ควบคู่กับคุณธรรม จะไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว มั่นฝึกฝนและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอ

ทั้งนี้ นายศตพัฒน์ ระบุว่า อยากให้น้องๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และอยากรู้จุดหมาย ความถนัดของตนเอง ให้มาเรียนในหลักสูตร Pre-degree ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง มาค้นหาตนเอง ซึ่งสามารถเลือกเรียนในสาขาวิชาที่ตนเองชื่นชอบได้ และหากสิ่งที่เลือกไปแล้วไม่ใช่ก็สามารถเปลี่ยนไปเรียนในสาขาวิชาอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่

ขอแค่อย่าคิดว่าตนเองไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะเรียนควบคู่กับปริญญาตรี แค่น้องๆรู้จักแบ่งเวลาในการเรียน และตั้งเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน รวมทั้งมีความมุมานะ พยายามอย่างเต็มที่ก็จะสามารถไปสู่ความสำเร็จที่ตั้งไว้ได้ในทุกๆสาขาวิชาชีพอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง