ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีบริษัทปุ๋ยฟ้องเกษตรกรเรียก 40 ล้าน

ภูมิภาค
16 มิ.ย. 63
06:29
1,288
Logo Thai PBS
ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีบริษัทปุ๋ยฟ้องเกษตรกรเรียก 40 ล้าน
ศาลอุทธรณ์สั่งเลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีบริษัทจำหน่ายปุ๋ยเป็นโจทก์ยื่นฟ้องชาวบ้าน 222 คน เพื่อให้ชดใช้ค่าปุ๋ยที่มีการจัดซื้อในโครงการส่งเสริมอาชีพคนบุรีรัมย์ปี 2558 มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท เนื่องจากมีจำเลยในคดีเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2563 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร 5 อำเภอใน จ.บุรีรัมย์ 222 คน ที่ถูกบริษัทจำหน่ายปุ๋ยเป็นโจทก์ยื่นฟ้องให้ชดใช้ค่าปุ๋ยที่มีการจัดซื้อในโครงการส่งเสริมอาชีพคนบุรีรัมย์ปี 2558 มูลค่ากว่า 40 ล้านบาท ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ศาลจังหวัดนางรอง หลังจากศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องเมื่อวันที่ 13 มี.ค.2561 โดยศาลชั้นต้นได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยทั้ง 222 คน ไม่ได้เป็นคู่สัญญากับโจทก์โดยตรง เพราะที่ผ่านมาจำเลยไม่เคยมีการเจรจาซื้อขายปุ๋ยกับโจทก์ และไม่เคยมีนิติสัมพันธ์ระหว่างโจทย์กับจำเลย

ส่วนที่มีลายมือชื่อของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร เป็นการเซ็นตามที่หน่วยงานราชการระบุให้เซ็นเพื่อแนบเรื่องเสนอขอรับเงินอุดหนุนในโครงการดังกล่าวเท่านั้นจึงพิพากษายกฟ้อง

กระทั่งศาลอุทธรณ์ได้นัดฟังคำพิพากษา แต่เนื่องจากจำเลยที่ 75 ได้เสียชีวิต จึงได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาแต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาต้องรอศาลอุทธรณ์แจ้งอีกครั้ง สร้างผิดหวังให้กับจำเลยที่ตั้งใจมาฟังคำพิพากษา เพราะที่ผ่านมาหลังจากถูกฟ้องร้องก็ต้องเสียเวลาทำมาหากิน และเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปตามที่ตำรวจเรียกและศาลนัด

นางขวัญเรือน ทิพย์อักษร ตัวแทนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กล่าวว่า เอกสารทุกอย่างทางราชการเป็นคนดำเนินการเองเพียงแต่ให้เกษตรกรเซ็นรับปุ๋ยเพื่อแนบเรื่องเสนอขอเงินอุดหนุนในโครงการเท่านั้น แต่สุดท้ายกลับต้องถูกฟ้องร้องและถูกปล่อยลอยแพ โดยไม่มีใครยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญในชีวิต และอยากขอความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาได้รับเดือดร้อนเครียดและกังวลไม่เป็นอันทำมาหากิน เพราะต้องรอลุ้นว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นยังไงและวันนี้ก็ต้องเลื่อนออกไปไม่มีกำหนดอีก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง