ศาลนัดสืบพยานโจทก์เพิ่มคดีแทง นศ.อุเทนถวาย

อาชญากรรม
18 มิ.ย. 63
09:53
588
Logo Thai PBS
ศาลนัดสืบพยานโจทก์เพิ่มคดีแทง นศ.อุเทนถวาย
ศาลอุทธรณ์นัดสืบพยานโจทก์เพิ่มเติมในคดีฆ่านายธนิต ทัฬหสุนทร หรือ เต้ อดีตนักศึกษาอุเทนถวายเหตุเกิดเมื่อช่วงสงกรานต์ ปี 2559

วันนี้ (18 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา รัชดาฯ นัดสืบพยานโจทก์เพิ่มเติมในคดีที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 และนางเรวดี ทัฬหสุนทร ร่วมเป็นโจทก์ฟ้อง นายณัฐพงษ์ เงินคีรี หรือ โจ้ เป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาในคดีฆ่านายธนิต ทัฬหสุนทร หรือ เต้ อดีตนักศึกษาอุเทนถวาย เหตุเกิดเมื่อช่วงสงกรานต์ ปี 2559

คดีดังกล่าวศาลอาญาฯ มีคำพิพากษายกฟ้องจำเลย ทำให้นายศุภชัยพ่อของนายธนิตกระโดดจากอาคารศาลอาญาฯ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2561 จนเสียชีวิต ต่อมานางเรวดี ยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลสืบพยานนายพิรวิชญ์ ปุตตจินารักษ์ หรือ นายตง ประจักษ์พยาน ที่ก่อนหน้านี้มีอาการทางจิตและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้นทำการสืบพยานปากนายพิรวิชญ์ โดยให้โจทก์นำตัว นายพิรวิชญ์ไปให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยว่าสามารถเบิกความได้หรือไม่และถ้ายังไม่สามารถเบิกความได้ให้จัดแพทย์รักษาจนกว่าจะเบิกความได้และการเบิกความนายพิรวิชญ์ให้มีแพทย์ที่รักษามาดูแลช่วงการเบิกความ พร้อมบันทึกภาพและเสียงไว้เป็นพยานหลักฐาน ส่วนจำเลยนั้นมีสิทธินำพยานหลักฐานมาสืบเพิ่มเติมเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับนายพิรวิชญ์

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเข้าไปพูดคุยกับนายพิรวิชญ์ที่เรือนจำฯจึงพอจะทราบแนวทางการเบิกความต่อศาล ในวันนี้ ซึ่งส่วนตัว มองว่า มีเพียง 2 แนวทาง คือ นายพิรวิชญ์ เบิกความว่าเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรือ นายพิรวิชญ์เบิกความปฏิเสธไม่เห็นเหตุการณ์

ดังนั้น หากเป็นแนวทางที่ 2 ทีมทนายความและอัยการจำเป็นต้องใช้วิธีการซักถามพยานตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 117 วรรค 6 คือวิธีการถามแบบปรปักษ์ เป็นการถามนำพยานเพื่อใช้สืบข้อเท็จจริงว่าพยานให้การช่วยเหลือจำเลยหรือไม่เพราะเป็นการให้การที่ขัดในชั้นสอบสวน ขณะที่ นางเรวดี ขอบคุณและเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม และทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือไม่ให้เรื่องนี้เงียบไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง