สรส.ชี้ทุจริตฉุดการบินไทยวิกฤต ตั้งคณะทำงานฟื้นฟูคู่ขนาน

เศรษฐกิจ
18 มิ.ย. 63
12:50
769
Logo Thai PBS
สรส.ชี้ทุจริตฉุดการบินไทยวิกฤต ตั้งคณะทำงานฟื้นฟูคู่ขนาน
สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ออกแถลงการณ์ชี้ปมทุจริตคือวิกฤตการบินไทย พร้อมแต่งตั้งคณะทำงานฟื้นฟูการบินไทยของ สรส.ทำงานควบคู่คณะกรรมการการฟื้นฟูของการบินไทย คาดจัดทำแล้วเสร็จช่วงเดือน ก.ค.ก่อนที่ศาลล้มละลายกลางจะมีการพิจารณา

วันนี้ (18 มิ.ย.2563) นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) เปิดเผยว่า สรส.ได้ออกแถลงการณ์เรื่องความจริงที่ถูกปกปิด การทุจริตคือวิกฤตการบินไทย ตลอดระยะเวลาประกอบธุรกิจของการบินไทยในอดีต แทบไม่ประสบปัญหาการขาดทุน มีกำไรมาโดยตลอด ส่งเงินเข้ารัฐเฉลี่ยแต่ละปีเกือบ 10,000 ล้านบาท แต่มาประสบปัญหาตั้งแต่ปี 2556-2562 และยังเห็นว่าหน่วยธุรกิจหลายอย่างของการบินไทย เช่น ฝ่ายครัวการบิน ฝ่ายคลังสินค้า ฝ่ายบริการภาคพื้น และฝ่ายซ่อมบำรุง มีความสามารถในการดำเนินงานที่มีผลกำไร

แต่เมื่อพิจารณางบดุลแล้วพบว่า การบินไทยมีภาระหนี้สินจำนวนมาก มีปัญหาหลายเรื่อง เช่น สมรรถนะความสามารถของคณะกรรมการบริษัทที่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน การซื้อเครื่องบินจำนวนมาก การอนุมัติว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา แผนปฏิรูปที่ล้มเหลวกับบริษัทลูก Low Cost การประกันราคาน้ำมัน การจำหน่ายตั๋วผ่านเอเยนต์ การบริหารจัดการภายในที่เป็นปัญหา และการละเมิดสภาพการจ้างโดยผู้บริหารระดับสูงของการบินไทย

 

นายสาวิทย์ กล่าวอีกว่า การฟื้นฟูกิจการต้องเข้าใจสภาพปัญหาที่แท้จริง มิฉะนั้นจะแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด และการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการต้องมีส่วนร่วมของพนักงานและสหภาพแรงงาน เพราะเป็นผู้ปฏิบัติที่สามารถให้ความเห็นของสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในหน้างานได้เป็นอย่างดี ซึ่ง สรส.ไม่เชื่อมั่นในแผนฟื้นฟูการบินไทยของฝ่ายบริหารที่นำเสนอให้ศาลล้มละลาย

สรส. จึงได้ตั้งคณะทำงานฟื้นฟูการบินไทย โดยมีภารกิจ 3 ด้านคือ การทำความจริงให้ปรากฏว่าการล้มละลายของบริษัทการบินไทยแท้จริงเกิดจากอะไร การจัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทยตามแนวทาง สรส. เพื่อเสนอต่อรัฐบาล และคณะทำงานฟื้นฟูการบินไทยที่รัฐบาลและผู้ถือหุ้นแต่งตั้ง พร้อมเสนอต่อสังคมให้มีส่วนร่วมติดตามตรวจสอบ โดยข้อมูลทั้งหมดคาดว่าจะจัดทำให้แล้วเสร็จในช่วงเดือน ก.ค.ก่อนที่ศาลล้มละลายกลางจะพิจารณาในวันที่ 17 ส.ค.นี้ รวมถึงมีการขับเคลื่อนเพื่อให้สังคมรับทราบความจริง โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้การบินไทยกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติ

สิ่งที่กำลังทำไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง เพราะทำโดยพนักงานธรรมดา เคยเคลื่อนไหวและบอกแก่สาธารณชนมาโดยตลอด สิ่งที่เรานำเสนอเป็นความจริง และเห็นว่าที่ผ่านมาการบินไทยมีปัญหาเรื่องทุจริตคอร์รัปชันและการบริหารจัดการที่ล้มเหลว ดังนั้นการทำแผนฟื้นฟูให้สำเร็จและยั่งยืน ต้องแก้ปัญหาให้ถูกจุดก่อนจัดทำแผนฟื้นฟู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง