ตร.เตรียมเรียกสอบ อดีต ส.ส. ถูกอ้าง "บรรยิน" ขอให้ช่วยหนีคุก

อาชญากรรม
21 มิ.ย. 63
09:36
5,409
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมเรียกสอบ อดีต ส.ส. ถูกอ้าง "บรรยิน" ขอให้ช่วยหนีคุก
ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกอดีต ส.ส.นครสวรรค์ ให้ปากคำและกันตัวเป็นพยาน กรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ ขอให้ช่วยหลบหนีจากเรือนจำ ส่วนการขึ้นศาลวันที่ 22 มิ.ย.จะมีการสนธิกำลังของตำรวจศาลและกองปราบปรามเพื่อควบคุมตัวไป

วันนี้ (21 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ ผู้ต้องหาคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา และอีกหลายคดี วางแผนหลบหนีออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ล่าสุดชุดสืบสวนกองบังคับการปราบปราม ตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหา 2 คนที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนครั้งนี้คือ

1.นายสุธน ทองสิริ อ้างว่า พ.ต.ท.บรรยิน ให้ทนายความมาประกันตัวออกจากเรือนจำไปดำเนินการตามแผน

2.นายณัฐพล นรการ ผู้ต้องหาที่ถูกประกันตัวออกมา เป็นคนติดต่อประสานงานนอกเรือนจำ

โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เปิดเผยว่า วางแผนชิงตัว 2 แนวทาง คือ การชิงตัวในเรือนจำ หรือระหว่างคุมตัวไปขึ้นศาล และจับภรรยาผู้บัญชาการเรือนจำเป็นตัวประกัน ต่อรองให้ปล่อยตัว พ.ต.ท.บรรยิน

 

ทั้งนี้ ชุดสืบสวนกำลังขยายผลไปยังบุคคล ที่ผู้ต้องหาอ้างว่า พ.ต.ท.บรรยิน ให้ประสาน เพื่อขอความช่วยเหลือซึ่งเป็นอดีต ส.ส.นครสวรรค์ โดยผู้ต้องหาอ้างว่า พ.ต.ท.บรรยิน ให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อไว้ แต่เมื่อติดต่อไปแล้ว อดีต ส.ส.คนดังกล่าวปฏิเสธ อย่างไรก็ตามตำรวจจะกันตัวอดีต ส.ส.คนดังกล่าวไว้เป็นพยาน โดยจะออกหมายเรียกในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้มีรายงานว่า พนักงานสอบสวนกองปราบปราม เตรียมแจ้งข้อหา พ.ต.ท.บรรยิน เพิ่มเติมคือ

1.ข้อหากระทำให้ผู้ถูกคุมขังหลุดพ้นจากการคุมขัง โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

2.เป็นผู้ใช้ จ้างวาน สำหรับพฤติกรรมของ พ.ต.ท.บรรยิน ต้องรับโทษ 1 ใน 3 ของความผิดที่เกิดขึ้น

แม้เหตุดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น แต่ตำรวจมีหลักฐานว่า นายสุธน (ผู้ต้องหาที่ถูกประกันตัว) มีความพยายามในการชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน โดยมีหลักฐานจากปากคำผู้ต้องหา บันทึกการโทรศัพท์และทนายความที่มาประกันตัว

คุมเข้ม "บรรยิน" ขึ้นศาลพรุ่งนี้

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุว่า การรักษาความปลอดภัยในวันขึ้นศาล 22 มิ.ย. แบ่งหน้าที่เป็น 2 ส่วน 1.ตำรวจศาล และ 2.ตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อป้องกันเหตุร้ายและการชิงตัวผู้ต้องหาส่วนจะมีแผนอย่างไรและใช้กำลังคนเท่าไหร่เป็นความลับ

 

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน พร้อมสนับสนุนกำลังตำรวจ คุ้มครองพยาน รวมถึงการคุมตัว พ.ต.ท.บรรยิน ไปขึ้นศาลวันพรุ่งนี้

ลูกสาว "บรรยิน" ไม่เชื่อพ่อวางแผนหนี

ลูกสาว พ.ต.ท.บรรยิน ไม่เชื่อข่าวนี้ เป็นไปไม่ได้ เพราะทุกครั้งที่ไปเยี่ยมพ่อไม่เคยพูดถึงหรือขอความช่วยเหลือ และขณะนี้ก็เป็นผู้ต้องขังที่ถูกเฝ้าระวังพฤติกรรมใกล้ชิด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไขข้อข้องใจ วางแผน "แหกคุก" มีความผิดหรือไม่

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ รับมีเบาะแส "พ.ต.ท.บรรยิน" วางแผนแหกคุก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง