เตรียมซ่อมแซมโบสถ์วัดแจ้ง จ.ชัยภูมิ อายุกว่า 200 ปี

ภูมิภาค
22 มิ.ย. 63
11:45
770
Logo Thai PBS
เตรียมซ่อมแซมโบสถ์วัดแจ้ง จ.ชัยภูมิ อายุกว่า 200 ปี
กรมศิลปากรเตรียมเข้าซ่อมแซมโบสถ์วัดแจ้ง อายุกว่า 200 ปี ใน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ หลังเจ้าอาวาสวัดบูรณะด้วยการทาสีใหม่ โดยไม่แจ้งกรมศิลปากร ทำให้โบราณสถานเสียหาย

วันนี้ (22 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเจ้าอาวาสและคณะกรรมการวัดแจ้ง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ทำการบูรณะโบถส์วัดแจ้ง อายุกว่า 200 ปี โดยมีการฉาบปูนทับผนังเดิมและทาสีใหม่เป็นสีชมพู จนถูกมองว่าไม่เหมาะสมและเป็นการทำลายโบราณสถาน จนไม่เหลือร่องรอยของศิลปะเดิม เจ้าอาวาสวัดแจ้ง ชี้แจงว่าไม่มีเจตนาและเห็นว่าโบสถ์ทรุดโทรม จึงซ่อมแซมเท่านั้น

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรตรวจสอบพบว่าโบสถ์วัดแจ้งมีอายุ 204 ปี และยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปากร แต่จากการซ่อมแซมพบว่าโบราณสถานเดิมได้รับความเสียหายอย่างมาก เพราะมีการฉาบปูนและเทปูนทับโครงสร้างด้านล่าง

จากนี้จะขอคำชี้แจงจากสำนักพระพุทธศาสนา จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นผู้อนุมัติงบประมาณในการซ่อมแซมกว่า 200,000 บาท แต่ไม่มีการเข้าไปกำกับดูแลการบูรณะ จนโบราณสถานเสียหาย



ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่หลังทราบข่าวต่างพากันไปดูโบสถ์ที่มีการบูรณะ ซึ่งผู้สูงอายุในชุมชนส่วนใหญ่ บอกว่า เสียดายโบถส์หลังเดิม เพราะเป็นโบราณสถานคู่ชุมชนมานาน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและบูรณะให้กลับคืนสภาพเดิม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง