กกต.เลื่อนรับรอง ส.ส.ลำปางเขต 4 เหตุคำร้องทุจริต

การเมือง
23 มิ.ย. 63
18:56
849
Logo Thai PBS
กกต.เลื่อนรับรอง ส.ส.ลำปางเขต 4 เหตุคำร้องทุจริต
กกต.เลื่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้งซ่อมลำปางเขต 4 หลังมีคลิปภาพอ้างทุจริตเลือกตั้ง

วันนี้ (23 มิ.ย.2563) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่บ้านเด่นแก้ว หมู่ 11 ต.ล้อมแรด จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ปรากฎเหตุการณ์ในคลิปภาพที่รองศาสตราจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่ามีการซื้อเสียงเลือกตั้งซ่อม และจากการสอบถามชาวบ้านหลายคนยอมรับว่าบุคคลในคลิปเป็นคนในหมู่บ้านจริง แต่ขณะนี้ไปธุระที่ต่างจังหวัด และไม่แน่ใจว่าในคลิปเป็นการจ่ายเงิน เพื่อซื้อเสียงจริงหรือไม่ ก่อนที่ชาวบ้านจะย้ำว่าส่วนตัวไม่ได้รับเงินเพื่อแลกการลงคะแนนให้

ด้าน กกต.จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทยยื่นเรื่องร้องเรียนการทุจริตเลือกตั้ง ทั้งกรณีคลิปภาพการจ่ายเงินและกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบซึ่งสั่งเจ้าหน้าที่สืบสวนลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงแล้ว

ขณะที่ กกต.กลาง เลื่อนการพิจารณาประกาศรับรองผลเลือกตั้งไปสัปดาห์หน้า หลังจากมีวาระการพิจารณารับรองผลวันนี้ ด้วยเพราะมีการร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งและเพื่อให้เกิดความรอบคอบเป็นธรรม จึงสั่งตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่

กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 73 บัญญัติห้ามมิให้ผู้สมัคร หรือผู้ใด ให้-เสนอให้ ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้ โทษจำคุกสูงสุด 10 ปี หรือปรับสูงสุด 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลำปาง นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐไชนะเลือกตั้งได้คะแนนสูงสุดกว่า 61,000 คะแนน รองลงมา ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ จากพรรคเสรีรวมไทย กว่า 38,000 คะแนน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง