ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดี นปช. บุกบ้าน “พล.อ.เปรม”

การเมือง
26 มิ.ย. 63
09:22
2,159
Logo Thai PBS
ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดี นปช. บุกบ้าน “พล.อ.เปรม”
ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีแกนนำ นปช. บุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ปี 2550 ขณะที่ 4 แกนนำ พลิกคำให้การในชั้นฎีกา สารภาพไปชุมนุมหน้าบ้าน พล.อ.เปรม จริง แต่ไม่คิดว่าเหตุการณ์บานปลายจนคุมไม่ได้

วันนี้ (26 มิ.ย.2563) ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีที่แกนนำ นปช. นำมวลชนชุมนุมหน้าบ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองค์มนตรี ปี 2550 ซึ่งบรรยากาศบริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีจำเลยในคดีดังกล่าวทยอยเดินทางมาฟังคำพิพากษาอย่างต่อเนื่อง อาทิ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธาน นปช. ที่เดินทางมาถึงเป็นคนแรก ฯลฯ

ด้านนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท แกนนำ นปช. และจำเลย กล่าวว่า พร้อมรับฟังคำพิพากษา และเชื่อว่าจำเลยทุกคนจะเดินทางฟังคำพิพากษาวันนี้ ส่วนกรณีที่มีแกนนำ นปช. 4 คน กลับคำให้การในชั้นฎีกา ส่วนตัวไม่กังวล เพราะเป็นการยอมรับว่าไปชุมนุมที่หน้าบ้านพักของ พล.อ.เปรม จริง แต่ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะบานปลายจนควบคุมไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ใช้เวลาพิจารณาคดี 3 ชั้นศาล รวม 12 ปี มีแกนนำ นปช. ถูกฟ้องรวม 7 คน โดยศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1 คือ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล แกนนำ นปช. กลุ่มพิราบขาว จำคุก 2 ปี 8 เดือน ส่วนจำเลยที่ 4-7 จำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน และยกฟ้องจำเลย 2 คน

ศาลอุทธรณ์พิพากษา คงโทษจำเลยที่ 1 จำคุก 2 ปี 8 เดือน ส่วนจำเลยที่ 4-7 แก้โทษให้เหลือจำคุกคนละ 4 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษเหลือคนละ 2 ปี 8 เดือน ส่วนจำเลยที่ 1 คงโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือนเท่าเดิม

สำหรับการพิจารณาในชั้นฎีกา เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาหลายครั้ง เพราะจำเลยบางคนป่วยจึงเลื่อนอ่านคำพิพากษา ขณะที่แกนนำ 4 คน คือ นายวีระกานต์ ,นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ,นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ,นายแพทย์เหวง โตจิราการ ขอกลับคำให้การรับสารภาพว่าไปที่หน้าบ้าน พล.อ.เปรม

แต่นายนพรุจ (จำเลยที่ 1) ยังคงให้การปฏิเสธ และสู่คดีว่าเป็นผู้ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายในเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยมีหลักฐานเป็นใบรับรองแพทย์

อย่างไรก็ตามการชุมนุมหน้าบ้าน พล.อ.เปรม ปี 2550 มีการแยกฟ้องจำเลยอีก 8 คน หนึ่งในนั้นคือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในศาลชั้นต้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง