ผู้ช่วยผู้กำกับฯ ร้อง ปอท.ถูกแฮกเฟซบุ๊กหลอกยืมเงิน

อาชญากรรม
30 มิ.ย. 63
11:29
534
Logo Thai PBS
ผู้ช่วยผู้กำกับฯ ร้อง ปอท.ถูกแฮกเฟซบุ๊กหลอกยืมเงิน
ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ พร้อมผู้เสียหายหลายคน เข้าร้องทุกข์แจ้งความกับตำรวจ ปอท. หลังถูกแฮกเฟซบุ๊กหลอกยืมเงินกับบุคคลอื่น

วันนี้ (30 มิ.ย.2563) นายธนกร ศรุติเกรียงไกร ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์อิสระ พร้อมผู้เสียหายหลายคน เข้าร้องทุกข์แจ้งความกับตำรวจที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) หลังถูกแฮกเฟซบุ๊กเพื่อใช้ขอยืมเงินกับบุคคลอื่นจนเกิดความเสียหายหลายคน รวมมูลค่าความเสียหาย 20,000 บาท

นายธนกร เปิดเผยว่า ถูกแฮกเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นคนรู้จักทักทายมาผ่านแอปพลิเคชันไลน์เพื่อขอเบอร์โทรศัพท์จากนั้นได้ให้เบอร์ไป ก่อนที่จะถูกถามว่า มีข้อความส่งหาหรือไม่ หากมีขอให้ส่งต่อข้อความให้ ปรากฏว่ามีข้อความส่งมาทางเบอร์โทรศัพท์ เป็นรหัสโอทีพี ก็ได้ส่งต่อไปให้โดยไม่ทันระวัง เพราะเป็นคนรู้จักกัน แต่มาทราบภายหลังว่าตัวเองถูกแฮกเฟซบุ๊ก ใช้ทักแชทข้อความไปขอยืมเงินจากคนรู้จักจนมีผู้เสียหายหลายคน

 

กลุ่มเสียหายให้ข้อมูลด้วยว่า ถูกกระทำในลักษณะคล้ายกัน หลังตรวจสอบบัญชีปลายทางที่โอนเงินให้ไป พบว่า มี 5 บัญชีซึ่งไม่ใช่ชื่อของบุคคลรู้จัก หรือชื่อของเพื่อนผู้ทักขอยืมเงิน จึงตั้งข้อสันนิษฐานว่า ถูกแฮกเฟซบุ๊กเช่นกัน หลายคนเคยเข้าแจ้งความกับตำรวจในสถานีตำรวจท้องที่แล้ว แต่กังวลว่าผู้ก่อเหตุจะหลอกลวงผู้อื่นจนเกิดความเสียหายเพิ่มเป็นวงกว้าง จึงเข้าแจ้งความที่ ปอท. ใช้ช่วยสืบสวนจับกุมผู้ก่อเหตุอีกทางหนึ่ง

สำหรับบัญชีเงินฝากปลายทางที่โอนเงินไปมี 2 บัญชีที่เป็นเครือญาติกัน ซึ่งผู้เสียหายได้รวบรวมหลักฐานการสนทนาและการโอนเงิน มอบให้พนักงานสอบสวนประกอบการแจ้งความดำเนินคดีด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง