รัฐบาลปฏิเสธจ้าง "ฌอน" พีอาร์ -ทนายดัง แจ้งความปมเงินบริจาค

การเมือง
30 มิ.ย. 63
18:38
927
Logo Thai PBS
รัฐบาลปฏิเสธจ้าง "ฌอน" พีอาร์ -ทนายดัง แจ้งความปมเงินบริจาค
นายกรัฐมนตรี -กองทัพบก ปฏิเสธจ้าง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ไลฟ์โค้ชชื่อดังช่วยทำพีอาร์ ดึงคะแนน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขณะที่ทนายรณรณรงค์ เข้าแจ้งความข้อหาผิดพ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ปมเคยบริจาคเงิน 10 บาทช่วยภารกิจดับไฟป่า

ความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบนายฌอน บูรณะหิรัญ" นักสร้างแรงบันดาลใจ มาช่วยปลูกป่าที่ จ.เชียงใหม่ กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  เมื่อ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งไม่จำเป็นต้องเปิดรับเงินบริจาคภารกิจดับไฟป่า 

วันนี้ (30 มิ.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามกรณีดังกล่าว หลังจากถูกตั้งข้อสังเกตถึงการว่าจ้าง ให้นายฌอน พูดประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้พล.อ.ประวิตร

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ได้ตรวจสอบแล้วและไม่มี  

 

ส่วนพ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการจัดโครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้ที่ พล.อ.ประวิตร เป็นประธานเปิดโครงการที่บริเวณป่าดอยสุเทพ บ้านศาลา (ห้วยตึงเฒ่า) อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. โดยกิจกรรมดังกล่าว มีหน่วยทหารในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ไปร่วมงานด้วย แต่กองทัพบกไม่ได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน

เป็นเรื่องปกติเมื่อจังหวัดจัดงาน ก็จะเชิญหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนในพื้นที่ไปร่วมทำกิจกรรมด้วย โดยเฉพาะกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ แต่การจัดงานนี้กองทัพบก ไม่ทราบรายละเอียด ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวด้วย เป็นเพียงการไปร่วมงานตามปกติ

"ฌอน" ยังไม่พบปมไม่ได้อนุญาตรับบริจาคเงิน

ด้านนายพฤ โอโดเชา ชาวบ้านป่าคาใน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า นายฌอน ได้ลงพื้นที่ทำกิจกรรมทำแนวกันไฟบ้านป่าคาใน และได้มอบหน้ากากป้องกันฝุ่นชนิด N 95 แต่มีจำนวนไม่มากนัก พร้อมกับการถ่ายรูปไว้ โดยไม่ได้พูดถึงที่มาของหน้ากากหรือผู้ร่วมบริจาค และไม่ได้รับเงินหรืออุปกรณ์ใดๆ

ขณะที่นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้มีการติดต่อจาก นายฌอน หรือทีมงาน ว่าจะเข้ามาพบหรือไม่ กรณีไม่ขออนุญาตเปิดรับบริจาคช่วยเหลือดับไฟป่า และคงไม่ทำหนังสือแจ้ง เพราะแจ้งผ่านสื่อฯไปแล้ว ซึ่งตามโทษ ก็เป็นโทษปรับ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โพสต์คลิปในเฟซบุ๊ก Sean Buranahiran - ฌอน บูรณะหิรัญ พูดถึงการไปปลูกต้นไม้ที่ จ.เชียงใหม่ ระบุว่า .. ผมได้เจอท่านประวิตรตัวจริงแล้วครับ

อ่านข่าวเพิ่ม ทส.ปัดไม่เคยจ้าง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ปลูกป่า-รับบริจาคไฟป่า

ทนายรณรงค์ แจ้งความเอาผิดปมบริจาคเงิน 

นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรม เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อแจ้งความกล่าวโทษร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายฌอน หลังจากเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 12.27 น.ได้บริจาคเงินจำนวน 10 บาท เข้าบัญชีผู้ถูกแจ้งความ ซึ่งยังเปิดบัญชีรับบริจาคอยู่ เพื่อสมทบในกรณีช่วยเหลือเพลิงไหม้ป่าที่ จ.เชียงใหม่

ทนายรณรณรงค์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่านายฌอน มีพฤติกรรมเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน ด้วยการเปิดบัญชีขอรับบริจาค และไม่สามารถชี้เแจงรายละเอียดได้ ในฐานะผู้บริจาคเงินจึงจำเป็นต้องเข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย ในฐานความผิด พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนสาเหตุที่ต้องเดินทางมาเข้าแจ้งความที่ สภ.ปากเกร็ด เนื่องจากได้บริจาคผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่สำนักงานกฎหมายย่านแจ้งวัฒนะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบพบ "ฌอน" ไม่ขออนุญาตเรี่ยไรเงินดับไฟป่า 

สภาลมหายใจเชียงใหม่ ชี้รับบริจาคดับไฟป่าต้องโปร่งใส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง