The EXIT : โกงเงินคนตาย ตอนที่ 1

สังคม
9 ก.ค. 63
19:23
920
Logo Thai PBS
The EXIT : โกงเงินคนตาย ตอนที่ 1
The EXIT ตรวจสอบปัญหาโกงเงินคนตาย ภายใต้แนวคิด "ใช้เงินไม่มาก แต่ตายแล้ว มีเงินทำศพ"ถูกนำมาเป็นจุดขายโครงการกองทุนฌาปนกิจ ที่พบว่าบางแห่งโครงการอาจจะไปรอด แต่ก็มีความเสี่ยงเป็นช่องหาประโยชน์ของคนกลุ่มหนึ่ง

หลักฐานเอกสารการจ่ายเงินของสมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านดอนไผ่-บ้านม่วง ต.โพนทอง อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย มีเป็นจำนวนมาก หลังจากสมาชิกเริ่มจ่ายเงินสมทบรายเดือนมาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงต้นปี 2563 แรกเข้าสมาชิกต้องจ่ายค่าสมัครคนละ 1,000 พันบาท และค่าทำศพรายเดือนๆ ละ 200 บาท ก่อนที่ชมรมผู้สูงอายุจะล้มเมื่อ 4 เดือนก่อน

ครอบครัวของ นันทิยา พิมประสาร ทำฌาปนกิจไว้ให้คนในครอบครัวรวม 9 คน มีทั้งแบบครบสัญญา 8 ปีและยังไม่ครบสัญญา รวมเป็นเงินจ่ายเกือบ 150,000 บาท

พอถึงเดือนมี.ค.ส่งไปแล้วเขาเอาเงินมาคืนบอกว่าชมรมล่มคืนเงิน 200 บาทที่ส่งไป และเขาบอกว่าถ้าจะเคลียร์กรมธรรม์ที่ครบ 8 ปีจะทยอยจ่ายก่อน แต่ก็ยังไม่ได้เงิน รอฟังจนไม่ไหวแล้ว จึงไปไปแจ้งความ

คนตายแต่ไม่ได้เงิน

ก่อนหน้านี้ นางฟองศรี ชัยชนะ เสียชีวิตหลังจากชมรมฯ ล่มไม่ถึง 2 เดือน ตามหลักเกณฑ์ทางชมรมฯ จะต้องจ่ายเงินค่าทำศพ 29,000 บาท เนื่องจากทำประกันไม่ครบถึง 4 ปี แต่ภายหลังการเสียชีวิตของ ฟองศรี ครอบครัวหวังว่ากรรมการ จะหาเงินมาคืนให้ แต่จนถึงขณะนี้แม้แต่เงินทุนประกันที่จ่ายไป 5 พันกว่าบาทก็ยังไม่ได้คืน

ด้านน.ส.ยุพิน กองชนิน ผู้รับผลประโยชน์ กล่าวว่า ตอนที่ไปแจ้งความที่โรงพัก ตำรวจจับไปแล้ว กรรมการชุดนี้ก็อยู่ที่นั่นมันล้มก่อนหน้านี้ เราบอกว่าแม่ย่าเสียชีวิตแล้ว ทำบุญก็เลยมาแจ้งความ เพราะยังไม่เคยแจ้งความสักครั้ง เขาก็บอกว่าจะรับผิดชอบอยู่ เพราะเป็นลูกค้า เขายอมรับกับตำรวจว่าเราเป็นลูกค้าเขา แต่พูดเฉยๆแต่คือไม่มีอะไร นับจากวันนั้นเขาไม่ได้ติดต่อ ไม่ได้ทำสัญญาอะไร

 

ชมรมผู้สูงอายุบ้านดอนไผ่-บ้านม่วง มีสมาชิกกว่า 2,000 คนจากทั่วประเทศ แต่ผู้รับประโยชน์ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย เงื่อนไขสมาชิกจ่ายรายเดือนๆ ละ 200 บาท เมื่อครบ 8 ปีตามสัญญาให้หยุดส่ง และจะจ่ายเงินเมื่อสมาชิกเสียชีวิต

การจ่ายเงินค่าทำศพ หากเป็นสมาชิกครบ 1 ปี จ่าย 16,000 บาท อายุสมาชิก 2-4 ปี จ่ายศพละ 29,000 บาท 5-8 ปี จ่ายศพละ 50,000 บาทระยะแรกของการก่อตั้งชมรม จ่ายเงินครบตามจำนวน และชักชวนแบบปากต่อปาก ยอดสมาชิกจึงเพิ่มขึ้น

สร้างทีมน่าเชื่อถือ-ชักชวนแต่ล่ม

นางปิ่น ชัยสารี สมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านดอนไผ่-บ้านม่วง ยอมรับว่าชมรมจะเติบโตช่วง 2 ปีเพราะ ความเชื่อมั่นในระยะแรก ทำให้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีแรก เพราะได้เงิน คนเสียชีวิตเขาจ่ายจริงต่อหน้าศพ แต่งตัวเป็นทีมน่าเชื่อถือ คนก็เข้าเยอะ ใครมีพี่น้องก็ชักชวนมา

เขาไม่ล่ม ปากต่อปากคนก็เข้าเยอะ ถามผู้ใหญ่ทองแดงว่าผู้ใหญ่เปิดชมรมมา 10 ปีสมาชิกตายไปกี่ศพ เห็นทำมา 10 ปี สายผู้ใหญ่ตายไปแค่ 10 กว่าคน

 

เข้าสู่ปีที่ 3 ของการตั้งชมรมฯ ก็พบเกิดปัญหา เมื่อคณะกรรมการฯ ซึ่งเป็นผู้เก็บเงินจากสมาชิก และจะได้รับส่วนแบ่งค่าเก็บร้อยละ 20 ไม่ส่งเงินเข้าชมรม จนขาดสภาพคล่อง และยังพบว่าเงินที่เก็บจากสมาชิกฯ คณะกรรมการชมรมฯ นำไปปล่อยกู้กันเอง

มีข้อมูลจากการตรวจสอบว่า จำนวนเงินปล่อยกู้สูงกว่า 8 ล้านบาท มีคณะกรรมการเกี่ยวข้อง 8 คน ตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักล้านบาท โดยไม่ได้แจ้งให้สมาชิกชมรมได้รับทราบว่า การเก็บเงินในแต่ละเดือน จำนวนผู้เสียชีวิต หรือดอกผลจากการปล่อยกู้มีจำนวนเท่าไหร่ ทราบแต่เพียงว่าชมรมฯ ล่มเมื่อต้นปี จนนำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีกับคณะกรรมการทั้ง 8 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง