ผบ.ทบ.สหรัฐฯ พบนายกฯ ชมไทยคุม COVID-19 สำเร็จ

การเมือง
10 ก.ค. 63
11:15
466
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สหรัฐฯ พบนายกฯ ชมไทยคุม COVID-19 สำเร็จ
ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ย้ำความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมือรอบด้าน พร้อมชื่นชมมาตรการป้องกัน COVID-19 ของไทย

วันนี้ (10 ก.ค.2563) เวลา 09.30 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ (General James C. McConville) ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีขอบคุณกองทัพบกสหรัฐฯ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้บัญชาการทหารบกภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก การประชุมสัมมนาการบริหารงานของกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก และการประชุมนายทหารประทวนอาวุโส ประจำปี 2020 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ขอบคุณสหรัฐฯ ที่อำนวยความสะดวกให้แก่คนไทยในการเดินทางกลับประเทศ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณราว 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มอบเวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบุคคล เพื่อช่วยเหลือไทยในการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19

ย้ำความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ 

ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ แสดงความชื่นชมกองกำลังพลของไทยที่มีความเข้มแข็ง และยินดีที่จะได้ร่วมลงนามในเอกสารวิสัยทัศน์ร่วมทางยุทธศาสตร์ระหว่างกองทัพบกไทยกับสหรัฐฯ (Thailand and United States Army - to - Army Strategic Vision) ซึ่งจะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพบกของทั้ง 2 ฝ่าย ให้สามารถร่วมกันพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถของกำลังพลทั้งสองประเทศ ซึ่งมีความร่วมมือในหลายเรื่อง เช่น โครงการฝึกร่วมผสมทางทหาร การฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนการเยือน และยุทโธปกรณ์ เพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างความมั่นคงและผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมีเสถียรภาพ เสรี เปิดกว้างและยั่งยืน

ชมไทยคุม COVID-19 สำเร็จ

ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ ยังชื่นชมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 ของรัฐบาลไทย และการบริหารจัดการของนายกรัฐมนตรี ที่ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมได้รับการยอมรับจากนานาชาติ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ในสหรัฐฯ ขอให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง โดยเชื่อมั่นว่าสหรัฐฯ จะสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้สำเร็จ และค้นพบวัคซีนได้โดยเร็ว

ต่อมากองทัพบกต้อนรับผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐ ฯ ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ ติดตั้งอุโมงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ใส่หน้ากากผ้า มีจุดสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งลงนามในแถลงการณ์ร่วมยกระดับความสัมพันธ์ทางทหารไทย-สหรัฐฯ

ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ ร่วมพิธีตรวจแถว ลงนามในสมุดเยี่ยม พร้อมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ และพิธีลงนามในแถลงการณ์ร่วมระหว่างกองทัพบกทั้งสองประเทศ ก่อนจะรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน และมีร่วมพิธีอำลาแถวทหารกองเกียรติยศอย่างสมเกียรติ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ.ระบุ ปฏิบัติตามมาตรการ COVID-19 ไม่มีข้อยกเว้น 

ปรับแผนรับ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เยือนไทย ให้เคร่งครัดตามหลักเกณฑ์ 

ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ถึงไทยแล้วรับการตรวจ COVID-19 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง