รอลุ้น 1-2 วันไขปมคดี "น้องชมพู่" เสียชีวิต 2 เดือน

อาชญากรรม
10 ก.ค. 63
13:26
24,775
Logo Thai PBS
รอลุ้น 1-2 วันไขปมคดี "น้องชมพู่" เสียชีวิต 2 เดือน
พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยหลักฐานยังไม่พอออกหมายจับในคดี "น้องชมพู่" เสียชีวิต ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ติงการทำงานของสื่อสร้างความขัดแย้ง โดยระบุมีการสอบพยาน 900 ปาก คาด 1-2 วันจะมีคำตอบทางคดีให้สังคม

วันนี้ (10 ก.ค.2563) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า พยานหลักฐานขณะนี้ ยังไม่สามารถออกหมายจับ หรือระบุตัวผู้ต้องสงสัย ในคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ วัย 3 ขวบ ที่จังหวัดมุกดาหารได้ แม้ว่าสังคมจะมีการสงสัยพ่อแม่หรือลุงของน้องชมพู่ก็ตาม แต่ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานตามข้อเท็จจริง ไม่ตามกระแสสังคม ยืนยันคดีมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 80 แล้ว แต่หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มีน้อยมาก

ขณะที่แพทย์นิติเวช ก็ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตได้อย่างแน่ชัด ตำรวจจึงยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง แต่ยืนยัน ตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วนและชัดเจน จนนำสู่การดำเนินคดีในชั้นศาลได้

ขอให้ประชาชนที่บริโภคข่าวสาร ใช้วิจารณญาณ อย่าเพิ่งใช้อารมณ์หรือกระแสสังคมตัดสินผู้ใด โดยอีก 1-2 วัน ตำรวจจะมีการแถลงข่าวรายละเอียดคดี ในประเด็นที่สามารถเปิดเผยได้ เพื่อไม่ให้สังคมเกิดความสับสน

ขณะที่ พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ยอมรับว่าปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในพื้นที่ ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจยุ่งยากมากขึ้น ส่วนความขัดแย้งของบรรดาญาติน้องชมพู่ ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะการนำเสนอข่าวเช่นกัน พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อการปรับปรุงหรือแก้ไขการทำงานของสื่อมวลชน

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ตำรวจได้มีการเรียกสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 900 กว่าปาก และในอีก 2-3 วัน จะได้รับรายงานผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ เช่น ดีเอ็นเอ และวัตถุพยานต่างๆ จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าอาจจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการคลี่คลายคดี

ให้เบาะแสพี่สาวชมพู่โกหกว่านอนหลับ

ส่วนกรณีที่เพื่อนของเด็กในหมู่บ้านกกกอก อ้างว่าน้องสะดิ้ง พี่สาวน้องชมพู่ ไม่ได้หลับตอนที่น้องชมพู่หายตัวไป แต่เล่นโทรศัพท์อยู่บนแคร่หน้าบ้าน พร้อมยังอ้างกับเพื่อนว่า แม่บอกให้โกหกนักข่าวว่านอนหลับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อรูปคดี และแนวทางการสืบสวนสอบสวนอย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ทางตำรวจก็มีข้อมูลและหลักฐานเกี่ยวกับคดีนี้เกิน 70 % แล้ว 

น.ส.สาวิตรี วงศ์ศรีชา แม่น้องชมพู่ ยอมรับว่าให้น้องสะดิ้ง พี่สาวของน้องชมพู่ โกหกตอนแรกว่าหลับ เพราะเป็นห่วงความปลอดภัยของลูก ที่ผ่านมาน้องสะดิ้งรักน้องและดูแลน้องดีมาก 

โดยช่วงบ่ายวันนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร นัดแจกเอกสารคดีน้องชมพู่ให้สื่อมวลชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบร่างเด็กหญิงวัย 3 ขวบหายตัวในป่าภูเหล็กไฟ

คาดทราบผลชันสูตร "น้องชมพู่" จากสถาบันนิติเวชฯ วันนี้

ตำรวจเชิญตัวผู้ต้องสงสัยสอบปากคำคดี "น้องชมพู่" เสียชีวิต

รอง ผบ.ตร.ลุยคลี่คลายคดีเด็ก 3 ขวบเสียชีวิตในป่า จ.มุกดาหาร

ผลนิติเวชรอบ 2 "น้องชมพู่" มีบาดแผลร่องรอยถูกทำร้าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง