บุกจับลักตัดต้นตะเคียน 400 ปี อีกรายรุกป่าทำสวนทุเรียน

ภูมิภาค
10 ก.ค. 63
13:34
640
Logo Thai PBS
บุกจับลักตัดต้นตะเคียน 400 ปี อีกรายรุกป่าทำสวนทุเรียน
เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการแผนกภัยแทรกซ้อน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าบ้านฮูลู อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จับกุมผู้ลักลอบตัดต้นตะเคียนอายุกว่า 400 ปี ขณะที่พื้นที่เขตป่าถาวร อ.จะแนะ พบชาวบ้านต่างพื้นที่เข้าบุกรุกป่าต้นน้ำ เตรียมปลูกทุเรียน

วันนี้ (10 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติงานภัยแทรกซ้อน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ทหารเข้าตรวจสอบการบุกรุกป่าต้นน้ำสายบุรี ในเขตป่าถาวร ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส หลังสำรวจทางอากาศพบพื้นที่บุกรุกจำนวนมาก

 

ระหว่างลงพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ จนพบพื้นที่ป่าถูกโค่นโล่งเตียน พร้อมสิ่งปลูกสร้างสำหรับพักอาศัย 1 หลัง รวมพื้นที่กว่า 25 ไร่ แบ่งออกเป็น 4 แปลง

ในที่เกิดเหตุพบชาวบ้าน 3 คน ยอมรับสารภาพว่า เป็นผู้บุกรุกแผ้วถางป่า เพื่อใช้เป็นที่ดินทำกิน จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่า เป็นชาว จ.ปัตตานี เดินทางเข้ามาเพื่อถากป่าบุกเบิกพื้นที่ เตรียมปลูกยางพารา และทุเรียน เนื่องจากราคาทุเรียนสูงขึ้น และอ้างว่าเคยเข้ามาทำกินเมื่อหลายสิบปีก่อน

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำลายพื้นที่ ทั้งมีดพล้าและเลื่อยยนต์ 1 ตัว พร้อมทั้งควบคุมตัวผู้กระทำผิดไปยัง สภ.จะแนะ เพื่อดำเนินคดีข้อหา บุกรุกป่า ครอบครองพื้นที่ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อทำการเกษตร รวมถึงมีเลื่อยยนต์ไว้ในครอบครอง

 

ขณะเดียวกันวันนี้ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้บนเขาเมาะแต บ้านฮูลู หมู่ 3 ต.กาลิซา อ.ระแงะ หลังไม้ตะเคียนขนาดใหญ่อายุกว่า 400 ปี ถูกโค่นด้วยเลื่อยยนต์ ตัดแบ่งเป็น 2 ท่อน จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบร่องรอยรถแทรกเตอร์ตีนตะขาบ กว้าง 4 เมตร ยาว 600 เมตร ทำให้พื้นที่ป่าเสียหายกว่า 3 งาน เพื่อชักลากไม้บนภูเขา อย่างไรก็ตาม ขณะตรวจสอบไม่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ ซึ่งคาดว่าจะหลบหนีไปก่อนเจ้าหน้าที่จะเดินทางมาถึง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง