สหรัฐฯ ประหารชีวิตนักโทษเรือนจำกลาง ครั้งแรกในรอบ 17 ปี

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 63
06:36
1,972
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ประหารชีวิตนักโทษเรือนจำกลาง ครั้งแรกในรอบ 17 ปี
สหรัฐอเมริกาประหารชีวิตนักโทษในเรือนจำกลางเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี คดีฆาตกรรมและทรมานครอบครัวเมื่อปี 2539 หลังโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศกลับมาใช้โทษประหารชีวิตอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว

วันที่ 14 ก.ค.2563 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า แดเนียล ลูอิส ลี วัย 47 ปี นักโทษคดีฆาตกรรมและทรมานครอบครัวซึ่งมีสมาชิก 3 คน ในรัฐอาร์คันซอเมื่อปี 2539 ถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษเข้าเส้นเลือด ที่เรือนจำในรัฐอินเดียนา ถือเป็นการประหารชีวิตนักโทษในเรือนจำกลางสหรัฐอเมริกาคนแรกในรอบ 17 ปี

การประหารชีวิตดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากศาลสูงสหรัฐอเมริกา พิจารณาให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการประหารชีวิตผู้ต้องขังตามคำตัดสินเดิมที่เลื่อนจากเดือนธันวาคม 2562 มาเป็นเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

แม้ว่าศาลแขวงวอชิงตัน ดีซี จะสั่งเลื่อนการประหารออกไปอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.ค. จากประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสารพิษเพนโทบาร์บิทอลที่ใช้ในการประหารชีวิตด้วยการฉีดเข้าเส้นเลือด ซึ่งผู้ต้องโทษประหารหลายคนยื่นคัดค้านว่าสร้างความทรมานแก่ผู้ต้องโทษประหาร ถือเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ศาลอุทธรณ์และศาลสูงสหรัฐอเมริกาตัดสินให้การประหารชีวิตครั้งนี้ดำเนินต่อไปตามเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง