ยังวิกฤต "เขื่อนลำแชะ" น้ำเหลือต่ำสุดในรอบ 21 ปี

ภัยพิบัติ
16 ก.ค. 63
12:21
1,058
Logo Thai PBS
ยังวิกฤต "เขื่อนลำแชะ" น้ำเหลือต่ำสุดในรอบ 21 ปี
ฝนตกไม่ช่วยเพิ่มน้ำเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังเหลือน้ำต่ำสุดรอบ 21 ปี ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำแชะ ขอชาวนาอย่าเพิ่งทำนาปี เหตุไม่มีน้ำส่งช่วย

วันนี้ (16 ก.ค.2563) นายสมศักดิ์ ทาบโลกา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำแชะ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำภายในเขื่อนเหลืออยู่เพียง 37 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมดที่ 275 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่มีปริมาณน้ำใช้การได้จริงเพียง 30 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น หรือคิดเป็นร้อยละ 11 ของความจุกักเก็บ


ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีฝนตกลงมาเหนือเขื่อนประมาณ 330 มิลลิเมตร หรือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณฝนเฉลี่ยทั้งปี มีปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อน 12.2 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนที่ต่ำที่สุดในรอบ 21 ปี หรือนับตั้งแต่มีการก่อสร้างเขื่อนมา ถือเป็นสถานการณ์ที่ยังวิกฤต แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาบ้างแล้วก็ตามจึงอยากขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด 


นายสมศักดิ์ ระบุว่า เขื่อนลำแชะไม่สามารถที่จะส่งน้ำเพื่อการเกษตรหรือทำนาปีได้จนกว่าจะมีน้ำเข้ามาเพิ่มจากปริมาณน้ำที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด จึงอยากให้เกษตรกรอย่าเพิ่งลงมือเพาะปลูก ส่วนการทำนาปีให้เริ่มทำได้เมื่อกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าจะมีฝนสม่ำเสมอ และมีน้ำในพื้นที่เพียงพอต่อการเตรียมแปลงปลูกข้าว  เพื่อจะต้องให้เกษตรกรใช้น้ำฝนเป็นหลักในการทำนาปี ส่วนน้ำในเขื่อนของกรมชลประทาน จะเสริมกรณีฝนทิ้งช่วงนั้น อย่างไรก็ตาม ทางเขื่อนลำแชะยังต้องการเพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำให้สูงขึ้นกว่านี้ อย่างน้อยต้องอยู่ที่ 80 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงจะสามารถส่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกรได้ เพราะขณะนี้ต้องสงวนน้ำไว้ใช้เพื่อการอุปโภคและบริโภคเท่านั้น


ทั้งนี้ จากปริมาณน้ำต่ำสุดในรอบ 21 ปี ส่งผลให้เขื่อนลำแชะมีความลึกเฉลี่ยเพียง 3.20 เมตรเท่านั้น แสงแดดจึงส่องลงไปถึงก้อนอ่าง ทำให้สาหร่ายที่อยู่ใต้น้ำเกิดปรากฎการณ์สาหร่ายบูม มีสีเขียวอยู่ช่วงหนึ่ง แต่หลังจากฝนตกเริ่มมีปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อนในช่วงนี้ และทางชลประทานได้ใช้สารคอปเปอร์ซัลเฟต มาปรับสภาพน้ำก็ทำให้คุณภาพน้ำกลับมาเป็นปกติแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง