ภาค ปชช. ยื่นฟ้องศาลปกครองฯ เพิกถอนผังที่ดินEEC

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 63
13:45
841
Logo Thai PBS
 ภาค ปชช. ยื่นฟ้องศาลปกครองฯ เพิกถอนผังที่ดินEEC
เครือข่ายประชาชนจากหลายพื้นที่ในเขต จ.ชลบุรี จ.ระยอง และ จ.ฉะเชิงเทรา ยื่นฟ้องศาลปกครองขอเพิกถอนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

วันนี้ (16 ก.ค.63) เครือข่ายประชาชนจากหลายพื้นที่ในเขต จ.ชลบุรี จ.ระยอง และ จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้รับผลกระทบความเสียหายจากการประกาศใช้แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นำโดยนายกัญจน์ ทัตติยกุล ผู้ประสานงานเครือข่ายเพื่อนตะวันออก และนายสมนึก จงมีวศิน นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ พร้อมด้วยทนายความมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผู้ได้รับมอบอำนาจ ร่วมกันยื่นฟ้องคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ในฐานะที่ออกประกาศเรื่องแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินฯ และคณะรัฐมนตรีต่อศาลปกครองสูงสุด

 

ทั้งนี้ได้ขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน และแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ.2562 โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 2 ดำเนินการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) และให้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยให้ผู้ฟ้องคดีและชุมชนในกระบวนการอย่างมีความหมาย ก่อนการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

 

นอกจากนี้ภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัด ยังได้มีการชูป้ายข้อความถึงคัดค้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน EEC โดยขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ และนำอาหารทะเลสด พืชผลทางการเกษตรมาวางบริเวณหน้าศาลปกครองฯ เพื่อแสดงให้เห็นว่าหากยังคงมีการเดินหน้าใช้แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน EEC ต่อไป ความมั่นคงทางอาหารรวมทั้งวิถีชีวิตเหล่านี้จะหายไปจากพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง