เปิดแผนทาบทามคนนอก ประยุทธ์ลั่นได้ไม่ครบ ต้องนั่งควบ

การเมือง
17 ก.ค. 63
16:47
325
Logo Thai PBS
เปิดแผนทาบทามคนนอก ประยุทธ์ลั่นได้ไม่ครบ ต้องนั่งควบ
การทาบทามบุคคลภายนอกเข้าร่วมทีมเศรษฐกิจ ของรัฐบาลประยุทธ 2/2 ยังคงเป็นปัจจัยหลักของการปรับ ครม. ครั้งนี้

วันนี้ (17 ก.ค.2563) รายงานข่าวแจ้งว่า แม้เบื้องต้น บุคคลภายนอกที่แหล่งข่าวยืนยันว่า ตอบรับแล้วว่า จะร่วมทีมเศรษฐกิจ ของรัฐบาลประยุทธ 2/2 มี 3 คน คือ นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ที่คาดว่าจะมาเป็น รมว.คลัง ,นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม มีแนวโน้มจะนั่งตำแหน่ง รมว.พลังงาน ที่หลายคนต้องการ

และรายสุดท้าย นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ที่เตรียมเกษียณจาก สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศสช.) เดือนต.ค.นี้ มานั่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อดูการจ่ายงบประมาณปี 2564 และเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาท

แต่รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า เดิม นายกฯตั้งเป้าไว้ว่า หากได้บุคคลภายนอกครบ จะปรับครม.ให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ เลย เพื่อลดแรงกระเพื่อม จากกลุ่มต่างๆ ในพรรคพลังประชารัฐ

แต่ล่าสุด อาจจะต้องเปลี่ยนแผนดังกล่าว เมื่อ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หนึ่งในบุคคลภายนอก ที่ถูกทาบทาม ปฎิเสธไม่เข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ แทนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ทำให้ต้องทาบทามบุคคลภายนอกเพิ่ม แต่หากสุดท้าย ไม่มีใครรับ ก็มีแนวโน้มว่า อาจจะให้ 1 ใน 3 ของบุคคลภายนอก ที่ตอบรับแล้ว นั่งควบตำแหน่งรองนายกฯ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ที่นายปรีดี อาจจะควบรองนายกฯ กับ รมว.คลัง

และในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลก่อนหน้านี้ ได้รับสัญญาณว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่มีการปรับเปลี่ยนโค้วต้าที่แต่ละพรรคได้รับ

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็มีแนวโน้มว่า นายกฯ จะตั้ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ เพิ่ม จากเดิม ที่มี นายเทวัญ ลิมปตพัลลภ ในโควต้าพรรคชาติพัฒนา เพียงคนเดียว

นอกจากจะมีนายทศพร สิริสัมพันธ์ มาในโควต้าบุคคลภายนอกแล้ว ยังอาจจะมีชื่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ปัจจุบัน ช่วยงานนายกฯ ที่สำคัญในหลายๆ เรื่องทั้งการเป็น กรรมการ บมจ.การบินไทย และ ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ของส.ส. มานั่งในตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายก ด้วย

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันว่า ในการปรับครม.ครั้งนี้ พรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาล ก็ยังคงสถานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลตามเดิม ไม่มีการเพิ่มหรือให้โควต้ารัฐมนตรี แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง