ทีมสืบสวนถก 3 ชั่วโมง รวมหลักฐาน-จ่อเอาผิด นศ.-ปชช.ชุมนุม

การเมือง
20 ก.ค. 63
11:50
1,243
Logo Thai PBS
ทีมสืบสวนถก 3 ชั่วโมง รวมหลักฐาน-จ่อเอาผิด นศ.-ปชช.ชุมนุม
รอง ผบ.ตร.ประชุมทีมสืบสวนนาน 3 ชั่วโมง เกี่ยวกับหลักฐานการกระทำผิดของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนที่ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ด้าน ผบช.น.ชี้เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก แต่ยังไม่จำเป็นต้องเรียกแกนเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

วันนี้ (20 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานกรณีการชุมนุมของกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และเยาวชนในนามกลุ่มเยาวชนปลดแอก - Free YOUTH นัดรวมตัวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงออกแนวคิดทางการเมือง ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมวันนี้มีการเรียกตำรวจหลายหน่วย ทั้งชุดสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล ตัวแทนจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาล กองบังคับการปราบปราม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) รวมไปถึงชุดสืบสวนสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ สน.นางเลิ้ง และ สน.ชนะสงคราม เข้าร่วมประชุม

ที่ประชุมใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง โดยเป็นการปิดห้องประชุมลับ และมีรายงานว่า ในที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่อาจเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมาย ในหลายพื้นที่ ที่มีการชุมนุมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ อุบลราชธานี

ยังไม่เรียกแกนนำรับทราบข้อกล่าวหา

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า ฝ่ายสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับแกนนำ สนท. และเยาวชนในนามกลุ่มเยาวชนปลดแอก – Free YOUTH หลังรวมตัวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อแสดงออกทางการเมือง

เบื้องต้นพบว่า มีความผิดชัดเจน คือ การชุมนุมบนทางเท้าอันเป็นความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.จราจรทางบก ส่วนฐานความผิดอื่นอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ ช่วงสถานการณ์ COVID-19 ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องออกหมายเรียกแกนนำมารับทราบข้อกล่าวหา แต่ไม่กังวลกับการนัดรวมตัวทำกิจกรรมครั้งถัดไป และไม่ถือว่าตำรวจประเมินจำนวนคนผิดพลาด ส่วนตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ 5 คน จากเหตุการณ์ผลักกันในที่ชุมนุมได้ส่งไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลตำรวจแล้ว

ยืนยันตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ฝากเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมและแกนนำศึกษาข้อกฎหมายต่าง ๆ ให้รอบคอบ เพราะในอนาคตอาจมีการรวบรวมพยานหลักฐานไว้ดำเนินคดีย้อนหลัง และยอมรับว่าเป็นกังวลเกี่ยวกับการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายในการชุมนุมครั้งถัดไป โดยเฉพาะการนัดชุมนุมช่วงเย็นวันนี้ (20 ก.ค.) หน้ากองบัญชาการกองทัพบก โดยจะจัดตำรวจคอยดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ยืนยันว่าตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับกลุ่มผู้ชุมนุมใด แต่มีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบในประเทศ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายความมั่นคงสั่งจับตาความเคลื่อนไหวกลุ่มนร.-นศ.ใกล้ชิด 

ผู้ชุมนุมยื่น 3 ข้อ 2 สัปดาห์รัฐบาลต้องมีคำตอบ 

เยาวชนเชียงใหม่รวมตัวแฟลชม็อบร้องรัฐบาลยุบสภาฯ 

"ปชช.-นศ." รวมตัวศาลหลักเมืองอุบลฯ หนุนยุบสภา-แก้ รธน. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง