สัตวแพทย์เร่งช่วย "ลิงแสม"ถูกไฟช็อตตกเสาไฟ อาการสาหัส

สิ่งแวดล้อม
20 ก.ค. 63
16:39
714
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์เร่งช่วย "ลิงแสม"ถูกไฟช็อตตกเสาไฟ อาการสาหัส
สัตวแพทย์ สบอ.9 (อุบลราชธานี) เข้าช่วยเหลือลิงแสมถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตตกพื้นบาดเจ็บสาหัส ที่หน้าโรงเรียนบ้านป่งแดง พบบาดแผลตามลำตัว คอ และตาขวา โดยปฐมพยาบาลรักษาบาดแผล และนำกลับไปดูแลอาการ เบื้องต้นคาดเป็นฝูงลิงจากวัดป่าศิลาวิเวก

วันนี้ (20 ก.ค.2563) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า สัตวแพทย์ประจำศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจช่วยเหลือประชาชนด้านสัตว์ป่า ร่วมกับส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เข้าช่วยเหลือลิงไต่มาตามสายไฟฟ้าแรงสูงแล้วเกิดไฟฟ้าช็อต พลัดตกลงมาได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านป่งแดง ต.หนองแวง อ.นิคมคำสร้อยจ.มุกดาหาร 

จากการตรวจสอบพบบาดแผลไฟฟ้าช็อตบริเวณลำตัว มีบาดแผลบริเวณต้นขาด้านขวา 3 จุด บริเวณหาง 2 จุด บริเวณคอ 2 จุด และข้างตาขวา สัตวแพทย์รักษาโดยการให้สารน้ำทางหลอดเลือด ยาลดปวดลดอักเสบ ยาปฏิชีวนะและทำแผล จนลิงมีอาการดีขึ้น จึงเคลื่อนย้ายออกจากที่เกิดเหตุนำลงบันทึกประจำวันที สภ.นิคมคำสร้อย และรับกลับไปดูแลรักษาที่สบอ.9 จ.อุบลราชธานีต่อไป

นอกจากนี้สัตวแพทย์ ตรวจสอบพบว่าลิงแสมตัวนี้ มีรอยสักที่หน้าอกของลิง ซึ่งเป็นการสักทำตำหนิว่า มีการได้นำเลือดของลิงไปตรวจ และทำข้อมูลประชากรลิงในพื้นที่ต่างๆ จนรู้ถิ่นที่อยู่อาศัยของลิงแสมตัวนี้ ถิ่นเดิมอยู่ที่วัดป่าศิลาวิเวก จ.มุกดาหาร 

ภาพ:สบอ.9 (อุบลราชธานี)

ภาพ:สบอ.9 (อุบลราชธานี)

ภาพ:สบอ.9 (อุบลราชธานี)

 



 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง