"หมอยง" เตือน COVID-19 อาจติดมากับอาหารแช่แข็ง

สังคม
25 ก.ค. 63
11:23
2,285
Logo Thai PBS
"หมอยง" เตือน COVID-19 อาจติดมากับอาหารแช่แข็ง
"หมอยง" เตือนเชื้อ COVID-19 อาจมากับอาหารแช่แข็ง ตั้งข้อสังเกตการระบาดในจีนเกี่ยวข้องกับตลาด ทั้งการพบเชื้อที่เขียงปลาแซลมอนนำเข้า รวมถึงการพบเชื้อในกุ้งที่ส่งมาจากเอกวาดอร์

วันที่ 25 ก.ค.2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ตั้งข้อสังเกตว่า การระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศจีน มีความเกี่ยวข้องกับตลาด ตั้งแต่ที่อู่ฮั่น ปักกิ่ง ต้าเหลียน มณฑลเหลียวนิง

โดยการระบาดในเมืองอู่ฮั่น เป็นตลาดค้าของสด อาหารทะเล และสัตว์มีชีวิต ส่วนการระบาดที่ปักกิ่ง มีการพบเชื้อที่เขียงปลาแซลมอนนำเข้าจากเดนมาร์ก ที่ตลาดซินฟาตี้ ขณะที่ตลาดในต้าเหลียน พบเชื้อในกุ้งที่ส่งมาจากเอกวาดอร์ ทำให้ทางการจีนต้องระดมตรวจเชิงรุกทั้งสิ่งแวดล้อมและประชากรเป็นแสนคน เพื่อป้องกันการระบาด

ศ.นพ.ยง ยังระบุอีกว่า การศึกษาพันธุกรรมสายพันธุ์ไวรัสจะบอกต้นตอแหล่งที่มาได้ดี แต่ไม่เห็นข้อมูลดังกล่าว ซึ่งข้อมูลที่มีอยู่ขณะนี้เป็นข้อเตือนใจการซื้ออาหารแช่แข็ง โดยเฉพาะที่มาจากต่างประเทศ ขณะที่การจับต้อง การเตรียมอาหาร จะต้องล้างมือให้สะอาดและไม่จับใบหน้า ระวังสัมผัสกับอาหารอื่น อีกทั้งยังควรบริโภคสุก เพื่อป้องกันการระบาด ซึ่งเชื้ออาจจะมากับอาหารแช่แข็ง และเชื้อจะอยู่ได้ตลอดการแช่แข็ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง